'ธ.ก.ส.' ปักหมุดภารกิจสางหนี้เน่าตั้งเป้าหมายปีนี้เหลือไม่เกิน 5.5%

“ธ.ก.ส.” ปักหมุดภารกิจสางหนี้เน่า ตั้งเป้าหมายปีนี้เหลือไม่เกิน 5.5% เร่งเครื่องปั๊มสินเชื่อเติมกลุ่มขนาดใหญ่ 5 หมื่นล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดตัวสินเชื่อรวมกลุ่มเกษตรกรขายคาร์บอนด์เครดิต

15 พ.ค. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปีบัญชี 2566 (1 เม.ย.2566-31 มี.ค.2567) ธนาคารจะเร่งแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) โดยลดให้เหลือไม่เกิน 5.5% จากปัจจุบันที่ 7.6% โดยทยอยปรับลดลงจากช่วงโควิด-19 ที่มีมาตรการพักหนี้ โดยเอ็นพีแอลขึ้นไปสูงสุดที่ 12%

ทั้งนี้ แนวทางที่จะปรับลดเอ็นพีแอล นอกจากสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มฟื้น ส่งผลให้การชำระหนี้ดีขึ้นแล้ว ที่ผ่านมาได้คณะกรรมการธนาคารได้เห็นชอบปรับเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการขยายสินเชื่อในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 7.5 พันล้านบาท อีก 5 หมื่นล้านบาท

“ในปีนี้ตามแผนธุรกิจของ ธ.ก.ส. จากเดิมที่บอร์ดได้อนุมัติไปในช่วงต้นปีแล้ว ล่าสุดมีการขยายสินเชื่อในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นล้านบาท เป็นขยายการเติบโตของ ธ.ก.ส. ลงไปในส่วนของผู้ประกอบการหัวขบวน ซึ่งในกลุ่มนี้นอกจากที่เขาจะมีศักยภาพในการทำการตลาด มีกำลังในการผลิต และมีกำลังในการที่จะส่งสินค้าไปขายต่างประเทศแล้ว ยังเป็นหัวหอกสำคัญในการที่จะดึงสินค้าเกษตรของลูกค้าเกษตรกรรายย่อยเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมด้วย” นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย ยังกล่าวถึงการดำเนินการตามนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ว่า นอกจากแผนการดำเนินงานเรื่องธนาคารต้นไม้แล้ว ธนาคารเตรียมสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการผลิตคาร์บอนด์เครดิต เพราะว่าลูกค้าของ ธ.ก.ส.อยู่ในภาคเกษตรกรรม สามารถที่จะคำนวณคาร์บอนด์เครดิตออกมาในการผลิต และสามารถที่จะจำหน่ายออกมาให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ โดยตอนนี้ธนาคารกำลังให้ทางสำนักวิจัยของ ธ.ก.ส. และฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูเรื่องกฎระเบียบต่าง ๆ และเกษตรกรลูกค้าของ ธ.ก.ส. ทั้งหมดที่จะสามารถร่วมกันในการผลิตคาร์บอนด์เครดิต โดยเตรียมจะเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. จะเป็นตัวกลางในการที่จะรวมกลุ่มให้เกษตรกรทั้งหมด ทั้งในภาคการผลิตต่าง ๆ ในการรวบรวม และเป็นไปตามหลักวิชาการ และสากลในการที่จะผลิตคาร์บอนด์เครดิตออกมาเพื่อที่จะจำหน่ายได้ โดยตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ว่าในการผลิตเบื้องต้นสามารถเป็นไปได้ในการที่จะสร้างคาร์บอนด์เครดิตตรงนี้ขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'ธ.ก.ส.' ขยับ! ประกาศชี้แจง แหล่งที่มางบประมาณ 'โครงการดิจิทัลวอลเล็ต'

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกคำประกาศชี้แจงว่า ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร ภายใต้กรอบ พ.ร.บ. ธ.ก.ส.

ธ.ก.ส. โชว์ผลงาน 66 กดหนี้เสียเหลือ 5.5% แถมปล่อยกู้ทะลุ 8 แสนล้าน

ธ.ก.ส. เผยผลงานปีบัญชี 2566 เติมเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคชนบท 8.6 แสนล้านบาท ด้านการบริหาร NPLs ภาคการเกษตร ลดลงต่ำสู่ระดับร้อยละ 5.5 ทำให้ผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐในการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดทำ 3 มาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดทำ 3 มาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ปี 2567ช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (SM) และลูกค้าสถานะ NPL ที่ยังคง