'สายสีเหลือง' เคาะวันเปิดบริการครบ 23 สถานี วันที่ 19 มิ.ย.

”กรมราง”เผยยอดใช้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเพิ่ม 2 เท่า จากการขยายเวลาและเส้นทาง รวมถึงผลักดันการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบซ้ำซ้อน เพื่อลดค่าครองชีพในการเดินทางของประชาชน ดีเดย์ 19 มิ.ย. นี้ พร้อมเปิดบริการครบ 23 สถานี

14 มิ.ย. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยถึงการความคืบหน้าการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ว่าหลังจากการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง 13 สถานี ช่วงระหว่างสถานีหัวหมากถึงสถานีสำโรง ที่ผ่านมานั้น มีกระแสตอบรับที่ดีมาก ทำให้เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน2566 จึงขยายระยะทางให้ประชาชนร่วมทดสอบการให้บริการเพิ่มเติมอีก 9 ทำให้ตอนนี้มีการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ รวม 22 สถานี (สถานีภาวนาถึงสถานีสำโรง) รวมทั้งขยายช่วงเวลาการทดลองให้บริการจาก09.00 – 20.00 น. ขยายเป็น 06.00 – 20.00 น.

อย่างไรก็ตามซึ่งจากการขยายทั้งเส้นทางและระยะเวลาดังกล่าว ทำให้มีประชาชนให้ความสนใจมาทดลองใช้บริการเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยตัวเลขจำนวนผู้ใช้บริการเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 66 (วันแรกของการขยายเส้นทางและเวลา) มีจำนวนสูงถึง 44,353 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับวันธรรมดาของการเปิดทดลองให้บริการในช่วงแรก สาเหตุเพราะ ช่วงเวลาที่ขยายเพิ่มขึ้นเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนที่ประชาชนเดินทางไปทำงาน ไปเรียนหนังสือ หรือการไปธุระอื่นๆทำให้ประชาชน นักเรียน เลือกใช้ระบบรถไฟฟ้า เพื่อหนีปัญหาการจราจรติดขัด

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า จากการเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ขร. ได้ดำเนินการสำรวจแนวถนนศรีนครินทร์ไปจนถึงถนนลาดพร้าว พบว่าการจราจรมีความคล่องตัวขึ้น โดย ขร. จะดำเนินการเร่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบคืนผิวถนนให้เร็ว เพื่อให้สามารถใช้ช่องจราจรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และภายในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่ ขร. จะมีการลงตรวจความเรียบร้อยของสถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ทั้งส่วนทางขึ้น-ลง ตู้หรือห้องจำหน่ายบัตร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อให้การให้บริการมีความพร้อมมากที่สุด และในส่วนของค่าโดยสารการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองสามารถใช้บัตรเครดิต/เดบิต EMV Contactless (Europay, MasterCard and VISA) ในการแตะชำระค่าโดยสารได้ ซึ่งรองรับบัตรเครดิตของทุกธนาคาร แต่ส่วนบัตรเดบิตปัจจุบันสามารถใช้บัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทย และธนาคารยูโอบี ส่วนธนาคารอื่นๆ อยู่ระหว่างการพัฒนาให้รองรับได้ โดยการชำระค่าโดยสารด้วยการใช้บัตร EMV จะเป็นเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่ในการลดภาระค่าใช้จ่ายจากค่าแรกเข้า หากต้องเปลี่ยนระบบรถไฟฟ้าระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินประมาณ 15 บาท และโดยหากประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทั้งขาไปและกลับจะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายค่าแรกเข้าประมาณ 30 บาทต่อวัน หรือราว 600 บาทต่อเดือน

นายพิเชฐ กล่าวว่า ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ จะเปิดให้บริการตลอดสายครบ 23 สถานี จากสถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) และจะร่วมใช้บริการไปกับประชาชนจากสถานีลาดพร้าวถึงสถานีศรีเอี่ยม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

‘คมนาคม‘ เร่งเครื่องทางคู่เชื่อมรถไฟ 5 ประเทศหนุนไทยฮับขนส่งภูมิภาค

‘คมนาคม’หนุนเส้นทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิงเชื่อม 5 ประเทศ ‘สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน’ลุยเปลี่ยนทางคู่ภายในปี 70 ดันไทยเป็นฮับคมนาคมขนส่งของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้า-ผู้โดยสาร

’สายสีแดง‘ นิวไฮ คนแห่ใช้บริการพุ่ง 3.1 หมื่นคน หลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘กรมราง’อัปเดตตัวเลขผู้ใช้บริการสายสีแดง หลังเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พุ่ง 3.1 หมื่นคน เพิ่มขึ้น20% สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการ สาวนสีม่วง 7.5 หมื่นคน เพิ่ม 5%

คนเมืองเฮ! อีเกีย ปักธงเปิดสาขา ‘สุขุมวิท’ วันที่ 1 ธันวาคมนี้

อิเกีย ประเทศไทย ประกาศกำหนดวันเปิดทำการ ‘อิเกีย สุขุมวิท’ สโตร์ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์การค้า The Emsphere ซึ่งความพิเศษของสาขานี้ คือ การ สโตร์กลางเมืองแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กรมราง เตรียมพร้อมค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“กรมราง”เตรียมความพร้อมโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนำร่องสาย“สีแดง และสีม่วง”คาดเปิดใช้ได้ในวันที่1 ธ.ค.นี้ ด้าน คมนาคม เล็งเสนอ ครม.ไฟเขียวแผน วันที่ 10 ต.ค.นี้

'กรมราง' พร้อมออกใบขับขี่ขนส่งทางราง ห่วงร่างกฎหมายดีเลย์

“กรมราง” ย้ำพร้อมแล้วออกใบขับขี่ขนส่งทางราง พนักงานขับรถ 2,236 ราย ผู้ประกอบการ 8 ราย รถ10,266 คัน ลุ้นกฎหมายร่างผ่านสภา 2 ก.ย.นี้ ชี้หากไม่ทันดีเลย์ไปอีก 1 ปี ได้ใช้บริการปลายปี 67