กรมการค้าภายในบุกจับผู้ลักลอบขนกระเทียมเถื่อน 27,000 กิโลกรัม

กรมการค้าภายในเอาจริง บุกจับผู้ลักลอบขนกระเทียมเถื่อน 27,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ที่จ.ปทุมธานี นำตัวส่งดำเนินคดีทันที โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมประสานศุลกากรตรวจสอบการขนย้าย มีการเสียภาษีนำเข้าถูกต้องหรือไม่ด้วย เตือนผู้ประกอบการอย่าคิดทำ จับได้เล่นงานหนัก

22 มิ.ย. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบการลักลอบขนกระเทียมเถื่อนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อนำมาจำหน่ายในตลาดสดพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยตรวจสอบพบการขนกระเทียมจากจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รวมกว่า 27,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขนย้ายกระเทียมนำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะจากการตรวจสอบรถบรรทุกไม่ได้รับอนุญาตขนย้ายและไม่มีใบขนย้าย จึงได้นำตัวพนักงานขับรถบรรทุก พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีแล้ว รวมทั้งได้ประสานกรมศุลกากรให้ดำเนินการตรวจสอบการขนย้ายดังกล่าวว่ามีการเสียภาษีนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ กรมฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นการกระทำการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่อง การควบคุม การขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า การตรวจสอบการขนย้ายกระเทียมดังกล่าว เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำให้แก่สินค้ากระเทียมอีกมาตรการหนึ่งของกรมฯ โดยเน้นการป้องปรามไม่ให้มีการขนย้ายนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา เกิดความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร และไม่ให้บั่นทอนราคาที่พี่น้องเกษตรกรจะได้รับ และกรมฯ ยังจะมีมาตรการช่วยดูแลราคากระเทียม โดยปีนี้ ได้ช่วยรับซื้อกระเทียม หอมแดง และหอมใหญ่จากเกษตรกรไปแล้วกว่า 10,000 ตัน เพื่อให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

“ขอฝากถึงผู้ประกอบการว่าอย่าลักลอบขนกระเทียมโดยผิดกฎหมาย รวมถึงผลผลิตเกษตรอื่น ๆ เช่น ปาล์มน้ำมัน เพราะกรมฯ ได้สนธิกำลังร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และฝ่ายความมั่นคงต่าง ๆ ติดตามตรวจสอบและตั้งด่านสกัดมาอย่างต่อเนื่อง และขอให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการว่าด้วยการควบคุมการขนย้ายและการขนย้ายที่นำเขาจากต่างประเทศ หากตรวจสอบพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด”นายวัฒนศักย์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

พาณิชย์ตรวจเข้ม ป้องกันการลักลอบขนย้าย พร้อมกำกับดูแลการนำเข้ามะพร้าว สร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และบูรณาการร่วมกับด่านศุลกากร เข้มงวดการนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตรวจสอบครอบคลุมทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางการนำเข้า อาทิ ท่าเรือกรุงเทพ