จุรินทร์ ชู CIIE 'ขายสินค้าที่จีน' งานเดียวได้ 328 ล้านบาท

8 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 8.30 น.นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบและติดตามนโยบายด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าพารกิจปีที่3 ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE 2021) ประสบความสำเร็จเกินคาด ตกลงซื้อขายภายใน 1 ปีได้กว่า 328 ล้านบาท

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายภารกิจด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และให้เพิ่มผู้ส่งออกที่เป็น Sme สร้างโอกาสทางเป็นธรรมทางการค้า ล่าสุดได้รับรายงานจากนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าจากนโยบายนี้ส่งผลให้การนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ China International Import Expo  (CIIE 2021) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย.2564 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า งานในปีนี้ ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจัดแสดงในส่วนองค์กรและธุรกิจ กลุ่มสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป บนพื้นที่ขนาด 570 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการไทยผ่านผู้แทนและตัวแทนการค้าในจีน จำนวน 14 บริษัท 16 คูหา พื้นที่จัดแสดงประชาสัมพันธ์สินค้าไทย เช่น สินค้าอาหารอนาคต (Future Food) สินค้าที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง Thai SELECT สินค้าภายใต้ Thailand Food Country Tmall Official Store กว่า 46 บริษัท รวมทั้งสิ้นกว่า 60 บริษัท และพื้นที่ประชาสัมพันธ์

ซึ่งสินค้าจากผู้ประกอบการไทยปีนี้ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ เข้ามาชมสินค้าและสอบถามรายละเอียดของสินค้าไทยเป็นจำนวนมากโดยผลการเข้าร่วมงาน ประสบความสำเร็จ มีมูลค่าการสั่งซื้อรวมภายใน 1 ปีกว่า 328 ล้านบาท สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ทุเรียนอบกรอบ ไก่แช่เย็นแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ เครื่องแกง หนังปลากรอบปรุงรส ชาอู่หลง

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่างาน CIIE เป็น 1 ใน 3 งานที่สำคัญที่สุดของกระทรวงพาณิชย์จีน จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการนำเข้าตามนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน โดยเมื่อปี 2562 "นายจุรินทร์" ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมงานพิธีเปิดโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่ประเทศจีนและนำคณะผู้ประกอบการร่วมงานจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและผู้ซื้อจากทางจีนอย่างกว้างขวาง

" เป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและประเทศต่าง ๆ และเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยงานเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของประเทศต่าง ๆ  ส่วนการจัดแสดงองค์กรและธุรกิจ ใน 6 กลุ่มสินค้า คือ เกษตรและอาหาร ยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ สินค้าอุปโภค สุขภาพและเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจบริการ ส่วนเวทีเสวนาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศและส่วนกิจกรรมคู่ขนาน เช่น กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การจัดประชุม สัมมนาของหน่วยงานต่าง ๆ โดยไทยได้เข้าร่วมงานมาต่อเนื่องทุกปี แม้ปีนี้จะผ่านสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ผลักดันนโยบายอย่างเต็มที่ " นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

ปชป. พร้อมซักฟอก นโยบายประกาศแล้วไม่ทำ-ดิจิทัลวอลเล็ต-หลักนิติรัฐ

นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอ