สมอ. บุกทลายโกดังยางรถยนต์ ‘Thaistone’

สมอ. บุกทลายโกดังยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน ยี่ห้อ “Thaistone” กว่า 12,000 เส้น มูลค่ากว่า 90 ล้านบาท เตรียมเอาผิดผู้ประกอบการ พร้อมเตือนประชาชนอย่างซื้อ

10 ส.ค. 2566 – นายบรรจง  สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการลักลอบทำยางรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยประสานงานกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจค้นโกดังเก็บยางรถยนต์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 2/24 ม.4 ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเปิดเป็นศูนย์บริการเปลี่ยนยางและจำหน่ายยาง พบยางรถยนต์หลากหลายขนาดไม่มีเครื่องหมาย มอก. จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นยางตกเกรด นำมาดัดแปลงโดยการลบยี่ห้อเดิมเพื่อประทับตรายี่ห้อ “Thaistone” 

นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงลบตรา และปั๊มตราต่าง ๆ เช่น เครื่องเจียร แผ่นเพลทสำหรับประทับตรายี่ห้อ แบบ รุ่น เพลทวันที่ผลิต สัญลักษณ์ E-mark และสัญลักษณ์ Dot-mark เป็นจำนวนมาก โดยในขณะที่เข้าตรวจสอบนั้น เป็นช่วงขนย้ายยางเข้าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อเตรียมส่งขาย สมอ. จึงได้อายัดยางล้อรถยนต์ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว จำนวน 12,971 เส้น มูลค่ารวมทั้งสิ้น 90,797,000 บาท 

ทั้งนี้จากการขยายผลการตรวจสอบพบว่า โกดังแห่งนี้เป็นของบริษัท ไทยสโตน รับเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตนำเข้ายางล้อแบบสูบลมสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วง มอก.2719-2560 และยางล้อแบบสูบลมสำหรับรถจักรยานยนต์และโมเปด มอก.2720-2560 รวมทั้งยางล้อสูบลม : ข้อกำหนดด้านเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก และความต้านทานการหมุน มอก.2721-2560 จาก สมอ. แต่กลับลักลอบทำการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 

เนื่องจากยางรถยนต์เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม การทำ/นำเข้าสินค้าดังกล่าวจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนทำ/นำเข้า เพราะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ หลังจากนี้ สมอ.จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายนี้  ในความผิดทางอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฐานทำผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

“การกระทำของผู้ประกอบการดังกล่าว ถือเป็นการหลอกลวงประชาชน และมีการทำกันเป็นขบวนการ ซึ่ง สมอ. จะขยายผลเพื่อเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกรายให้ถึงที่สุด จึงขอย้ำเตือนประชาชนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อยางรถยนต์ หากพบยี่ห้อ “Thaistone” ที่วางจำหน่ายปะปนอยู่ในท้องตลาดอย่าซื้อ หรือท่านใดซื้อยางรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าวไปใช้แล้ว ควรหยุดการใช้งาน เพราะเป็นยางที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน หรือได้รับอนุญาตในการผลิตจาก สมอ. การใช้งานรถยนต์อาจไม่มีความปลอดภัยรวมถึงทรัพย์สินของท่านอาจได้รับความเสียหายได้”นายบรรจง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัดเกล้า' ชวนคนไทยภาคภูมิใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

'รัดเกล้า'ชวนคนไทยภาคภูมิใจ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ มาไกลเกินครึ่งทาง พร้อมเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานโลกแห่งแรกในอาเซียนของคนไทย ในปี 2569

สมอ.ถก 8 สถาบันเครือข่ายอุตสาหกรรม ร่วมกำหนดมาตรฐานปี 67

สมอ.เด้งรับลูก'พิมพ์ภัทรา' เรียก 8 สถาบันเครือข่ายอุตสาหกรรม ร่วมกำหนดมาตรฐานปี 67 พร้อมเร่งผุดแผนทำงานไม่ต่ำกว่า 100 เรื่อง ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

'พิมพ์ภัทรา' สั่ง สมอ. ออก 600 มาตรฐานยกระดับอุตฯ EV หุ่นยนต์ และ AI

“พิมพ์ภัทรา” สั่ง สมอ. ออก 600 มาตรฐานยกระดับภาคอุตสาหกรรม ดันกลุ่มที่มีศักยภาพ ทั้ง EV หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI พร้อมถกแผนรับมือน้ำท่วม ผนึกรัฐ-เอกชนออกมาตรการช่วยเหลือ

สมอ. เผย 9 เดือนยึดอายัดสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

สมอ. เผย 9 เดือน ยึดอายัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานกว่า 52 ล้านบาท ชี้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำหน่ายทางออนไลน์ครองแชมป์ เตือนประชาชนผู้บริโภคก่อนซื้อให้ดูเครื่องหมาย มอก. และ QR Code เพื่อความปลอดภัย