กรมการค้าภายใน ชวนขากินร่วมงาน “ปิ้งย่างกลางกรุง” ช่วยเกษตรกรเพิ่มช่องทางการจำหน่าย

2 ก.ย. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ผนึกกำลังกับกรมปศุสัตว์ และกรมประมง จัดงาน “ปิ้งย่างกลางกรุง by DIT” ที่ลานเซ็นทรัล เวิลด์ ระหว่างวันที่ 1-7 ก.ย.2566 โดยได้นำสินค้ากลุ่มประมงและปศุสัตว์มาจำหน่าย มีทั้งปลากะพงหลากหลายสายพันธุ์ กุ้งหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งกุ้งก้ามกราม กุ้งขาว กุ้งกุลาดำ หมูหัน รวมทั้งเนื้อวัวคุณภาพสุดยอดของเมืองไทยมาอยู่ในที่เดียว และมีครัวกลางรับทำเมนูต่าง ๆ ตามที่ต้องการให้รับประทานได้เลย มีที่นั่งรับประทาน เพลิดเพลินกับดนตรี จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมงาน ร่วมซื้อสินค้า หรือร่วมรับประทานอาหารเมนูสดใหม่ที่ส่งตรงจากเกษตรกร 

“การจัดงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงสุกร ผู้เลี้ยงปลา ผู้เลี้ยงกุ้ง และผู้เลี้ยงโคเนื้อ ถือเป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมที่เราได้บูรณาการร่วมกันกับกรมปศุสัตว์และกรมประมงอย่างจริงจัง โดยจะจัดกิจกรรมแบบนี้อีก ส่วนจะที่ไหนอย่างไร ขอให้ติดตามต่อไป เพราะกรมต้องการช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับพี่น้องเกษตรกร และช่วยให้พี่น้องประชาชนได้บริโภคสินค้าคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง”นายวัฒนศักย์ กล่าว

สำหรับเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรที่มาร่วมงาน มีทั้งหมด 13 กลุ่ม จาก 10 จังหวัด โดยมีสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมปศุสัตว์และสัตว์น้ำจังหวัดฉะเชิงเทรา วิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลากะพง 3 น้ำ บ้านท่าเสา จังหวัดสงขลา สหกรณ์ลุ่มน้ำทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชมรมเลี้ยงกุ้งคุณภาพจังหวัดราชบุรี สหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสนจังหวัดนครปฐม  

ส่วนโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ผ่านมา ในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กรมได้ดำเนินโครงการชดเชยราคาและการช่วยค่าบริหารจัดการ ตั้งเป้าหมายไว้ 5,000 ตัน วงเงิน 154.5 ล้านบาท ตอนนี้ดำเนินการไปแล้วเกือบครึ่ง และจะดำเนินการ ไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.2566 ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งสบายใจว่าจะดำเนินโครงการต่อไป และหากมีความจำเป็นจะดำเนินการต่อเนื่อง และยังได้เชื่อมโยงวัตถุดิบต่าง ๆ ทั้งอาหารสัตว์ ปัจจัยการเกษตร ซึ่งได้มีการเชื่อมโยงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดนครศรีธรรมราชไปแล้ว ถ้าเกษตรกรสนใจ สามารถประสานเข้ามาที่กรมประมง หรือกรมการค้าภายในช่วยประสาน 

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การผนึกกำลังร่วมกันระหว่างพาณิชย์กับเกษตรภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด” เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตมีมาก และมีปัญหาด้านราคา เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถระบายสินค้า และผู้บริโภคซื้อได้ในราคาที่เป็นธรรม และความร่วมมือนี้ จะยังคงอยู่ต่อไป เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร 

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการประสานงานกันในการแก้ไขปัญหาผลผลิตราคาตกต่ำ หรือราคาสูงเกินไปอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการติดตามในเรื่องปริมาณผลผลิตว่ามีการขาดแคลนหรือล้นตลาดหรือไม่ และร่วมกันแก้ไขปัญหา ส่วนกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยระบายผลผลิตให้กับเกษตรกร ทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว โดยเป็นสินค้าส่งตรงจากเกษตรกร เป็นสินค้าคุณภาพดี ราคาจับต้องได้ และหวังว่าประชาชนจะช่วยกันบริโภค เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย