'คลัง'ฟุ้งจัดเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเสร็จแล้ว

เสร็จแล้ว! “คลัง” ฟุ้งลุยทำมาตรการของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนเสร็จแล้ว รอชง ครม. เคาะ แจงไม่กังวลหลังโอมิครอนบุกไทย ยันมั่นใจรัฐคุมอยู่ โชว์ยอดจัดเก็บ 2 เดือนแรกปีงบ 65 ฉลุย รีดภาษี VAT สูงกว่าปีก่อนหมื่นล้านบาท

14 ธ.ค. 2564 นายกฤษฎา จีณะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นของขวัญปีใหม่ในส่วนของกระทรวงการคลังได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยมีทั้งมาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่สามารถดำเนินการได้เลย และบางส่วนที่ต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. ก่อน จึงอยากให้รอดูรายละเอียดหลังจากนี้

นอกจากนี้ ยืนยันว่ายังไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากเชื่อมั่นว่ามาตรการป้องกันของภาครัฐจะสามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจยังเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังรัฐบาลเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ส่วนภาพรวมการจัดเก็บรายได้ในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการบริโภคที่สูงกว่าประมาณการ และสูงกว่าปีก่อนราว 1 หมื่นกว่าล้านบาท ขณะที่การจัดเก็บรายได้ในส่วนอื่น ๆ ก็ยังขยายตัวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งภาพรวมการส่งออกที่เติบโตได้อย่างมีศักยภาพจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดการณ์ว่าปีนี้ภาพรวมการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 16-17%

“มาตรการของขวัญปีใหม่ในส่วนของกระทรวงการคลังตอนนี้ทำเสร็จหมดเรียบร้อยแล้ว อยากให้รอติดตามหลังจากเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณารับทราบ” นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ดี ปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิเสธที่จะตอบคำว่าว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นของขวัญปีใหม่นั้น มีโครงการช้อปดีมีคืนด้วยหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ภาคเอกชนได้เรียกร้องให้กระทรวงการคลังเดินหน้าโครงการดังกล่าวอีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ (บัตรคนจน) นั้น ขณะนี้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ซึ่งรับผิดชอบโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

“ไม่อยากให้คิดว่าหากมีการเปิดรับลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่แล้วจะมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นหรือไม่ จะรับได้หรือไม่ได้ แต่อยากให้คิดว่าเราต้องช่วยกัน คนที่ไม่มีโอกาส คนที่ด้อยโอกาส ใครด้อยโอกาสก็ต้องช่วยทั้งหมด จะมากหรือจะน้อยก็ไม่เป็นไร เพราะเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้บอกไว้ชัดเจนว่านโยบายของรัฐบาลคือ จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

เพิ่มเพื่อน