พาณิชย์ เดินหน้าโครงการ "กล่องบรรจุผลไม้ DIT" ช่วยระบายผลผลิต ลดต้นทุนขนส่ง เพิ่มยอดขายให้เกษตรกร

18 ก.ย. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินโครงการจัดสรร “กล่องบรรจุผลไม้ DIT” ให้แก่พี่น้องเกษตรกร สำหรับบรรจุผลไม้ไม่เกิน 10 กิโลกรัม/กล่อง  ทั้งนี้ เกษตรกรที่ใช้กล่องบรรจุผลไม้ DIT สามารถนำมาฝากส่งด้วยบริการไปรษณีย์ด่วน (EMS) ได้ฟรี ทุกที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2566  เพื่อเป็นการสนับสนุนเกษตรกรในการกระจายผลผลิตยังผู้บริโภคทั่วประเทศ  โดยกรมการค้าภายในได้ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  ในการผลิตกล่องบรรจุผลไม้ DIT ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มีความแข็งแรง แน่นหนา มีรูระบายอากาศ เหมาะสำหรับใช้จัดส่งผลไม้โดยเฉพาะกรมการค้าภายในได้ส่งมอบให้กับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนกระจายไปยังพี่น้องเกษตรกรต่อไป  โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2566 ซึ่งกรมการค้าภายในมีมาตรการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีเกษตรกรรายย่อยมาติดต่อขอรับกล่องพร้อมสติกเกอร์บาร์โค้ดส่งฟรี ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศจำนวนมาก ได้รับผลตอบรับจากเกษตรกรว่ามีความยินดี และพึงพอใจที่ได้รับกล่องบรรจุผลไม้ DIT สนับสนุนจากกรมการค้าภายใน  เพื่อนำไปบรรจุผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ สับปะรด ส้มโอ ลำไย มะม่วง เป็นต้น ส่งผลไม้คุณภาพดีตรงถึงมือผู้บริโภค โครงการดังกล่าวสามารถเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในช่วงฤดูกาลผลไม้ ช่วยระบายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ที่สำคัญยังเป็นการลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าให้กับเกษตรกร  อีกทั้งยังเป็นการช่วยสร้างแรงจูงใจในการจัดโปรโมชันเพื่อเพิ่มยอดขาย  ช่วยให้การกระจายผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตรภายในประเทศมีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย