ครม. เคาะต่อวาระอายุราชการ ‘สราวุธ - จิรุตม์’

ครม.ต่อวาระอายุราชการ ‘สราวุธ-จิรุตม์’อีก 1 ปีหลังนั่งเกล้าอี้อธิบดีครบ 4 ปี มั่นใจเหมาะสมเดินหน้างานใหม่สานต่องานเดิมได้ต่อเนื่อง พร้อมแต่งตั้ง ’พิศักดิ์’นั้งเก้าอี้ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน โยก‘มนตรี’ นั่งรองปลัดคมนาคม

26 ก.ย.2566-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ครม. ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้ง โยกย้าย รวมถึงต่อวาระอายุราชการข้าราชการระดับสูงไปอีก 1 ปี รวม 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย ต่อวาระอายุราชการออกไป 1 ปี เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี ใน 2 ตำแหน่งประกอบด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) และนายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) 

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) แทนนายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดี ทย.ที่เกษียณอายุราชการ และแต่งตั้ง นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม 

ทั้งนี้ในการต่อวาระอายุราชการให้กับ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และ นายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ออกไป1 ปี เนื่องจากตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.จะให้มีการต่อวาระได้ครั้งละ 1ปี ต่อเนื่องไม่เกิน 2 ครั้ง ประกอบกับเพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วงในการพัฒนางานให้มีความก้าวหน้าต่อไป

วำหรับการต่อวาระ 1 ปี ของนายสราวุธ  กับ นายจิรุตม์   นั้น ถือเป็นครั้งแรกของกระทรวงคมนาคม ที่มีการต่อวาระผู้บริหารระดับสูง จากที่ก่อนหน้านี้ตำแหน่งอธิบดีกรมใหญ่สำคัญๆ น้อยคนนักที่จะอยู่ครบ 4 ปี มีเหตุต้องปรับเปลี่ยน โยกย้ายก่อนเวลาอันควรมาโดยตลอด แถมครั้งนี้ที่มีการต่อวาระ  จะส่งผลทำให้ นายสราวุธ อธิบดีกรมทางหลวง เกษียณอายุราชการพอดีในปี 67 ส่วนนายจิรุตม์ ตามอายุราชการจะเกษียณในปี 68

ส่วนการโยกนายพิศักดิ์ จากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี ทย. เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ประกอบกับเคยรักษาการในตำแหน่ง อธิบดี ทย. มาก่อน จึงมีความเหมาะสมที่จะไปพัฒนางานในส่วนของสนามบิน ทย.ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาสนามบินในภูมิภาคให้มีขีดความสามารถในการรองรับความต้องการของผู้โดยสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังเหลือที่จะต้องแต่งตั้งโยกย้ายอีก 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย ตำแน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม 2 ตำแหน่ง  รองปลัดกระทรวงคมนาคม 1 ตำแหน่ง อธิบดีกรมเจ้าท่า 1 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดว่าในตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ จะได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน