'สุริยะ' การันตี 16 ต.ค.นี้ ประชาชนนั่งรถไฟฟ้า 20 บาท

“สุริยะ”ปักหมุด 16 ต.ค.นี้ ประชาชนนั่งรถไฟฟ้า “สายสีแดงและสีม่วง” 20 บาทตลอดสาย ข้ามสายรอพ.ย.นี้ เร่งปรับปรุงซอฟต์แวร์อยู่ ลุยตั้งคณะทำงานเจรจาผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายอื่น พร้อมดันร่างกฎหมายตั๋วร่วมเกิดแน่ใน 4 ปีนี้

10 ต.ค. 2566 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอเรื่องการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า20 บาทตลอดสายในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 16 ต.ค.2566 ซึ่งเดิมมีแผนจะเสนอที่ประชุม ครม. ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ แต่เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจต่างประเทศในช่วงวันที่ 8-12 ต.ค.2566 ประกอบกับต้องรอรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นจึงจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าอย่างไรก็ตามหากที่ประชุม ครม. ในวันที่ 16 ต.ค.2566 มีมติเห็นชอบ กระทรวงคมนาคมก็พร้อมดำเนินนโยบายดังกล่าวในทันที ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นในวันที่ 16 ต.ค. ประชาชนจะสามารถใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้สำหรับระบบรถไฟชานเมือง(รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ แต่ในระยะแรกนี้จะใช้ได้เฉพาะการเดินทางภายในสายเดียวก่อน โดยผู้โดยสารที่เคยจ่ายค่าโดยสารไม่ถึง 20 บาท ก็จ่ายในราคาเดิม ส่วนการเดินทางข้ามสายระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วงนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการติดตั้งซอฟท์แวร์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินทางข้ามสายในอัตรา 20 บาทตลอดสายโดยใช้บัตร EMV ได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.66 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามจากข้อมูลได้รับรายงานว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่เดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง อยู่ที่ประมาณ 300 คน

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ นั้น จะดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมตั้งคณะทำงานขึ้นมาเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทาน ขณะเดียวกันก็เตรียมเร่งรัดผลักดันร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อทำให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าแต่ละราย หันมาใช้บัตรโดยสารรูปแบบเดียวกันทำได้ง่ายขึ้น ประชาชนไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าหลายครั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชนได้อย่างไรก็ตามขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเตรียมเสนอกระทรวงคมคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณา ก่อนเข้าสู่การนำร่างกฎหมายพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

“ภายใน 4 ปีของรัฐบาลชุดนี้ ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อให้ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาไม่แพง และเป็นธรรมทั้งกับประชาชน และผู้ประกอบการเดินรถ ซึ่งหากทำได้ประชาชนก็จะหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น และการใช้รถยนต์ส่วนตัวลดลง ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพในปัจจุบัน”นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันภายในเดือน ต.ค.นี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน(แลนด์บริดจ์ หรือ Landbridge) ต่อที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบในหลักการ ก่อนจะเดินหน้าประชาสัมพันธ์โครงการ (Road Show) ในต่างประเทศ อาทิ ประเทศในตะวันออกกลาง ประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกา เพื่อชี้แนะรายละเอียดโครงการดึงนักลงทุนมาร่วมทุน อย่างไรก็ตามคาดว่าการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2567 และสามารถขับเคลื่อนการร่วมลงทุนโครงการฯ ได้ตั้งแต่ปีหน้าต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน