FSX เตรียมออกหุ้นเพิ่มทุนให้ Gortune Group เพื่อปรับยุทธศาสตร์ในการแข่งขัน

กลุ่มบริษัท ฟินันเซีย เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) (FSX)  แจ้งต่อทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566  ถึงแผนการเข้ามาถือหุ้นโดย  Gortune International Investment Holding Company (Gortune)  กลุ่มการลงทุนมีชื่อเสียงของประเทศจีน   ที่มีส่วนผู้ถือหุ้นมูลค่ากว่า RMB 16,000 ล้าน  (ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท)  และบริษัทในเครือ  การเข้ามาถือหุ้นใน  FSX ในครั้งนี้จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการให้บริการของ  FSX  และบริษัทในเครือ   โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยี     เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจบริการทางการเงินมีการแข่งขันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับลูกค้าและการเติบโตของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว   หากได้รับการอนุมัติ   ทาง  Gortune  และบริษัทในเครือจะเข้าทำการซื้อหุ้นเดิม  จากผู้ถือหุ้นใหญ่ปัจจุบันและหุ้นเพิ่มทุนที่ออกให้ในรูปแบบเฉพาะเจาะจงหรือ  Private Placement ไม่เกิน 288 ล้านหุ้น  ซึ่งจะทำให้ Gortune และบริษัทในเครือจะกลายเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน FSX  โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ  46%   หลังการทำธุรกรรมดังกล่าวแล้ว  ทาง FSX ตั้งเป้าที่จะระดมทุนเพิ่มเติมอีก 1.99 พันล้านบาทผ่านการเสนอ  Rights  Offering  ในอัตราส่วน 1:1 ที่ 2.30 บาทต่อหุ้น 

Gortune  มีการลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ   1.) Financial Services (สายธุรกิจบริการทางการเงิน) 2.) EV Battery    3.) Biopharmaceuticals   สำหรับสายธุรกิจบริการทางการเงินนั้นรวมถึง GF Securities    ซึ่งเป็นโบรกเกอร์  5  อันดับแรกของประเทศจีน    มีพนักงานมากกว่า 14,000 คน และสาขา 349 แห่ง   มีแอปพลิเคชันเพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่ผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน  และยังมีบริษัทในเครืออย่าง  GF Fund Management  ซึ่งติดอันดับหนึ่งใน  3  ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ชั้นนำของประเทศจีน    ซึ่งทำให้ GF Securities เป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศจีน 

นายช่วงชัย นะวงศ์    ซีอีโอของ  FSX  กล่าวว่า  FSX ยินดีต้อนรับการเข้ามาของ Gortune และในฐานะที่   FSX  เป็นกลุ่มหลักทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งมีวิสัยทัศน์และทิศทางทางธุรกิจที่คล้ายคลึงกันกับทาง Gortune  จึงเชื่อมั่นว่าการร่วมงานกันครั้งนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายประสบความสำเร็จและทำให้  FSX  แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างยั่งยืน

ระหว่างนี้  FSX   อยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้นสำหรับพิจารณาการออกหุ้นเพิ่มทุนและการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งการซื้อหุ้นในครั้งนี้ทาง Gortune จะต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่ขอยกเว้นการทำ Tender Offer โดยขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการให้ความเห็นชอบ  Whitewash ทั้งนี้กระบวนดังกล่าวทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลารวมประมาณสามเดือน

เมื่อการดำเนินการทั้งหมดเสร็จสิ้น จะมีการจัดทำแผนธุรกิจที่ครอบคลุมรวมถึงสรุปกลยุทธ์เพื่อทำให้ธุรกิจของ  FSX  มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถให้บริการลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น   ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ที่ต้องการสร้างกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ที่ประสบความอย่างยั่งยืนในประเทศไทย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระส่ำ 5 บอร์ด JKN พร้อมใจไขก๊อก ‘ตลท.’ สั่งห้ามซื้อขายหุ้น 

บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ JKN แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และกรรมการชุดย่อยของบริษัทจากกรรมการทั้งสิ้น 5 ท่าน โดยมีรายชื่อกรรมการที่ลาออกดังต่อไปนี้

'กิตติรัตน์' ถก 3 หน่วยงาน รับหุ้นตกแรง มั่นใจตลาดหุ้นไทยไม่มี Naked Short Selling

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ เพื่อหาทางแนวทางดูแลสภาวะตลาดหุ้นที่ตกอย่างต่อเนื่อง

หน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียนฯ

หลายครั้งที่เกิดคดีอื้อฉาวของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากกรรมการผู้บริหารที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงแล้ว ยังมีข้อคำถามไปยังคณะกรรมการตรวจสอบว่าทำหน้าที่กันอย่างไร  วันนี้จึงขอนำกฎกติกาที่กรรมการตรวจสอบต้องปฏิบัติตามมาเล่าสู่กันฟัง