'คลัง' จ่อเข็นมาตรการกระตุ้นศก.ปลายปี

คลังเปรยข่าวดีจ่อเข็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2566 เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย พร้อมรับข้อเสนอทีดีอาร์ไอ แนะฟื้นคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน-อัดฉีดเงินเข้าบัตรคนจน หวังช่วยเพิ่มกำลังซื้อ

5 ธ.ค. 2566 – นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปี 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะใช้งบประมาณบางส่วนที่เหลือของปีงบประมาณ 2566 ออกมาใช้ดำเนินมาตรการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปได้ภายในเร็ว ๆ นี้

ส่วนกรณีที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอ ให้ฟื้นโครงการคนละครึ่ง, เราเที่ยวด้วยกัน หรือเพิ่มการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อ และกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือนั้น กระทรวงการคลังจะรับไว้พิจารณา เพราะในส่วนของหน่วยงานของรัฐได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้วว่า ต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ และต่อเนื่องไปถึงปีหน้า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชนแน่นอน

“ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังดู ๆ กันอยู่ มาตรการที่ออกมาจะคล้าย ๆ กับทุกปีที่ผ่านมา ขอให้รออีกหน่อย คาดว่าจะออกมาได้เร็ว ๆ นี้” นาย พรชัย กล่าว

นายพรชัย กล่าวอีกว่า เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่จะสามารถผลักดันให้จีดีพีขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ว่าทั้งปีจีดีพีจะขยายตัวได้ 2.7% หรือตามคาดการณ์ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่ 2.5% ได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องรอดูตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เหลือในไตรมาส4/2566 ก่อน ว่าจะมีปัจจัยเศรษฐกิจใดที่เปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นอกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐแล้ว ในส่วนของรัฐวิสาหกิจเอง ก็มีการเบิกจ่ายเพื่อลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถาบันการเงินของรัฐก็เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน