‘พาณิชย์’ มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ลดราคาสินค้า สร้างอาชีพ

‘พาณิชย์’ มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนและผู้ประกอบการ ภายใต้มาตรการ 4 เพิ่ม เตรียมเพิ่มอาชีพ ผ่านแฟรนไชส์ ลดสูงสุด 30% เพิ่มทักษะ อัดฉีดความรู้การทำธุรกิจเพียบ เพิ่มโอกาส ช่วยธุรกิจใช้ลิขสิทธิ์เพลงฟรี 3 เดือน เปิดให้บริการขอหนังสือรับรอง จดทะเบียนนิติบุคคล นอกเวลาราชการ และเพิ่มความสุข จัดเต็มสินค้าลดราคาสูงสุด 82% กว่า 40,000 รายการ นาน 1 เดือน ตั้งเป้าสร้างอาชีพใหม่ได้มากกว่า 20,000 ครัวเรือน ลดรายจ่าย SMEs 1,656 ล้านบาท และลดภาระค่าครองชีพ 4,000 ล้านบาท

20 ธ.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ โดยจะส่งมอบความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ภายใต้มาตรการ 4 เพิ่ม คือ เพิ่มอาชีพ เพิ่มทักษะ เพิ่มโอกาส และเพิ่มความสุข ตั้งเป้าจะช่วยสร้างอาชีพใหม่ได้มากกว่า 20,000 ครัวเรือน ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ SMEs และคนตัวเล็ก 1,656 ล้านบาท มี SMEs ได้ประโยชน์มากกว่า 6,000 ราย และช่วยพี่น้องประชาชนลดภาระค่าครองชีพได้ 4,000 ล้านบาท สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 12,000 ล้านบาท 

โดยมาตรการเพิ่มอาชีพ จะต่อยอดจากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยกระทรวงงพาณิชย์ได้เตรียมการรองรับและผลักดันให้พี่น้องประชาชน SMEs ที่เป็นคนตัวเล็ก เมื่อปลดหนี้นอกระบบแล้ว ได้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก มีช่องทางทำมาหากินเพิ่มขึ้น ซึ่งได้เตรียมลดแพกเกจแฟรนไชส์สูงสุด 30% จากผู้ประกอบการกว่า 30 ราย เช่น แฟรนไชส์ร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ ไจแอ้นลูกชิ้นระเบิด หรือเครื่องดื่มชานม อย่าง Am Tea หรือ Zerocco เป็นต้น และจะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลทั้งกระบวนการดำเนินธุรกิจให้เกิดความเป็นธรรม

มาตรการเพิ่มทักษะ ได้เตรียมหลักสูตรสำคัญและจำเป็นแก่ SMEs ตลอด 3 เดือน เพราะรัฐบาลได้ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ การพัฒนาและยกระดับทักษะฝีมือแรงงานหรือ Up-Skill, Re-Skill จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสอดรับกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยหลักสูตรที่จะเปิดสอนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น การบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร การเพิ่มทักษะในการทำงบดุลบัญชี การคำนวณต้นทุน การพัฒนาทักษะการค้าออนไลน์ การพัฒนาผู้ส่งออกให้สอดคล้องกับบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ความรู้ด้าน FTA การสัมมนาให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจ ผลกระทบ และโอกาส จากปัญหาอิสราเอล-ฮามาส รัสเซีย-ยูเครน และจีน-สหรัฐฯ เป็นต้น

มาตรการเพิ่มโอกาสจะช่วย SMEs ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ สปา โรงแรม รีสอร์ต สามารถใช้ลิขสิทธิ์เพลงภายใต้ผู้ให้บริการด้านการจัดเก็บลิขสิทธิ์ที่มีเพลงมากกว่า 10 ล้านเพลง โดยสมัครผ่านบริษัท โฟโนไรท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อขอรับสิทธิ์ในการใช้เพลงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน พร้อมทั้งมอบส่วนลด 50-55% เป็นเวลา 1 ปี เมื่อต่ออายุการใช้งาน และยังขยายระยะเวลาการให้บริการต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ เช่น เปิดให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้า ในวันที่ 29 ธ.ค.2566 บริการรับจดทะเบียนนิติบุคคลและออกหนังสือรับรอง ในช่วงเวลา 16.30-17.30 น. ระหว่างวันที่ 18-22 ธ.ค.2566 และลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567–31 ธ.ค.2569 ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา สตูล 

มาตรการเพิ่มความสุข ในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน นิวเยียร์ เมกกะเซลล์ 2024 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี Hall 9-10 วันที่ 20-24 ธ.ค.2566 และร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้าง ร้านทั่วประเทศ ลดราคาสูงสุด 82% เริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค.2566 ถึง 15 ม.ค.2567 เป็นเวลา 1 เดือน โดยครั้งนี้ พิเศษอย่างยิ่ง เพราะนอกจากพี่น้องประชาชนจะได้เลือกซื้อสินค้า ของใช้อุปโภคบริโภคที่จำเป็น ซึ่งมาจากผู้ผลิตตั้งแต่รายใหญ่ถึงรายเล็กรวมกันมากกว่า 390 ราย สินค้ากว่า 40,000 รายการแล้ว ยังมีธุรกิจบริการมาร่วมจัดแสดงสูงสุดอีกกว่า 1,180 รายการ ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ แฟรนไชส์ บริการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง อุปกรณ์ยานยนต์และซ่อมบำรุงรถยนต์ บัตรเครดิต อินเตอร์เน็ต อสังหาริมทรัพย์ และประกันภัย เป็นต้น รวมทั้งยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ E-commerce และ Food delivery ชั้นนำ เช่น Shopee , Lazada , Robinhood , Lineman , Foodpanda ,  Grab , AirasiaSuperapp , Kerry , Jatujak mall , Thailand postmart และลดราคาข้าวสารเพื่อประชาชนขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)