เลื่อนการตัดสินคดีเหมืองทอง 6 เดือน เปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาต่อเพื่อยุติข้อพิพาท

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ชี้แจงความคืบหน้าของคดีระหว่างราชอาณาจักรไทย
กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการเจรจาแก้ไขปัญหาข้อพิพาท โดยคณะอนุญาโตตุลาการได้อนุญาตให้เลื่อนการออกคำชี้ขาดออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่กำหนดออกคำชี้ขาดในช่วงสิ้นปี 2566 ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายยังมีแนวโน้มที่ดีในการเจรจาแก้ไขปัญหาข้อพิพาทตามคำแนะนำของคณะอนุญาโตตุลาการ

11 ม.ค. 2566 – นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า กรณีข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) คณะอนุญาโตตุลาการได้เลื่อนการออกคำชี้ขาดหรือคำตัดสินออกไปอีก 6 เดือนจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567 ตามที่ทั้งสองฝ่ายร้องขอ ซึ่งเป็นกรอบระยะเวลาที่เชื่อว่าจะสามารถเจรจาให้ข้อพิพาทยุติลงได้ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายมากกว่า

สำหรับการกลับมาประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำอีกครั้งของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจาก บริษัท อัคราฯ ได้เริ่มกลับมาดำเนินการคำขอต่าง ๆ โดยเฉพาะคำขอต่ออายุประทานบัตรในพื้นที่เดิม และใบอนุญาตประกอบโลหกรรมที่ค้างอยู่ ตั้งแต่ปี 2563 ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยแร่และระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้ดำเนินการตามกรอบนโยบายทองคำที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยภายหลังจากที่บริษัท อัคราฯ ได้กลับมาประกอบการอีกครั้ง ได้มีการติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมภายใต้รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA สำหรับการทำเหมืองแร่ และ EHIA สำหรับการประกอบโลหกรรมอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบควบคุมและเฝ้าระวังการทำเหมืองแร่ทองคำ และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

“สำหรับกรณีที่มีข่าวเรื่องการสั่งฟ้องเหมืองทองอัคราฯ ในความผิดฐาน ยึดที่ดินรัฐ-ครอบครองป่า-
สร้างตะแกรงรุกทางหลวงนั้น เห็นว่าเป็นกระบวนการตามกฎหมายอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ไม่เคยแทรกแซงและไม่สามารถก้าวล่วงได้ ทั้งนี้ การดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายของไทยในกรณีดังกล่าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีหรือกระบวนการอนุญาโตตุลาการ รวมทั้งคณะอนุญาโตตุลาการยังไม่ได้มีการออกคำชี้ขาดหรือคำตัดสินแต่อย่างใด” นายอดิทัตฯ กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' บินไปออสเตรเลีย 23 ก.ย.คุยผู้บริหารคิงส์เกตเชื่อมีข่าวดี

'สุริยะ' ยัน ครม.ไม่มีการอนุมัติงบเพิ่มสู้คดีเหมืองทองอัครา แค่ขยายกรอบเวลา​ บอก 'วิษณุ​' แนะให้เน้นเจรจา เตรียมบินออสเตรเลียพบผู้บริหารคิงส์เกตเชื่อไร้ปัญหา

'จิราพร' ซัด 'ประยุทธ์' แล่เนื้อเถือแผ่นดิน จ่อประเคนแหล่งทองคำในเขตป่าสงวนฯ ให้คิงส์เกต สังเวยค่าโง่

'จิราพร' ซัด 'ประยุทธ์'แล่เนื้อเถือแผ่นดิน เตรียมประเคนแหล่งทองคำในเขตป่าสงวนฯ ให้คิงส์เกต สังเวยค่าโง่ หลังใช้ม.44 สั่งปิดเหมืองอครา พร้อมโชว์หลักฐาน ไทย-คิงส์เกต ขอประนีประนอมยอมความ 11 รายการเจรจา

'ชลน่าน' รับคำร้องคุ้ยคิงส์เกตโวอาจเป็นจุดเปลี่ยนรัฐบาล

เครือข่าย ปชช. ยื่นหนังสือฝ่ายค้าน ขอให้ตรวจสอบกรณีคิงส์เกต หวั่น ประยุทธ์ นำผลประโยชน์ชาติไปแลกเปลี่ยนคดี หมอชลน่านเด้งรับทันควันโวเป็นประเด็นเปลี่ยนรัฐบาล

รัฐบาลไม่ขัดข้อง 'คิงเกตส์' ทำสัมปทานเหมืองทองพื้นที่เดิม

'วิษณุ' ชี้รัฐบาลไม่ขัดข้อง 'คิงเกตส์' ทำสัมปทานเหมืองทองในพื้นที่เดิม วางเงื่อนไข 4 ข้อตาม กม.เหมืองแร่ฉบับใหม่ รออุตสาหกรรมนำรายงาน ครม.