'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษาแล้วเสร็จเสนอ ครม.อนุมัติปี67 สร้างเสร็จภายในรัฐบาลนี้ มั่นใจเชื่อมโยงโครงข่ายทางบก-ราง แบบไร้รอยต่อ

15 ม.ค. 2566 -นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.​คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนที่จะยกระดับมาตรฐานการพัฒนา การให้บริการระบบโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงกันทั้งทางบก ทั้งราง แบบบูรณาการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาพร้อมปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยหมอชิต 2 ดังนั้นตนจึงได้สั่งการให้บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) การรถไฟ​แห่ง​ประเทศไทย​ (รฟท.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปว่าจ้างที่ปรึกษาในการศึกษาพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารสาธารณะแห่งใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งแนวคิดการสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่นั้นจะเป็นการศึกษาเพื่อให้มีการรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร สายเหนือ สายใต้ สายตะวันออกเฉียงเหนือ มารวมไว้ที่เดียวกัน คือ บริเวณสถานีกลางกรุง​เทพอภิวัฒน์ ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่าผลการศึกษาจะต้องแล้วเสร็จ และ สามารถเสนอ ครม.ได้ภายในปีนี้ ส่วนการก่อสร้างในการรวมทุกสถานีจะต้องสำเร็จภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน

สำหรับสาเหตุที่มีแนวนโยบายให้ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง สายเหนือ สายอีสาน และสายใต้มายังบริเวณพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นั้น เนื่องจาก ก่อนหน้านี้สถานีขนส่งผู้โดยสารจะกระจายไปตามทิศต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ทั้งสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ สถานีเอกมัย สถานีรถเล็กจตุจักร ทำให้ประชาชนไม่สะดวกในการเข้าถึงการบริการ ประกอบกับ พื้นที่ดังกล่าวมีระบบราง ทั้งรถไฟชานเมืองสายสีแดง รถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายใต้ และรถไฟฟ้าความเร็วสูงรองรับ

ขณะเดียวกันสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีบางซื่อ และรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีเตาปูนได้อีกด้วย ขณะที่นโยบายหากมีการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่จะต้องเชื่อมต่อกับสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้แบบครบวงจร ในพื้นที่เดียวกัน อย่างไรก็ตามในช่วงที่การก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ ทาง บขส. จะต้องมีการรีโนเวทปรับปรุง เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกรวมถึง เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในหมอชิต 2 เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่ดีและปลอดภัยมากขึ้น

นายสุริยะ กล่าวยืนยันว่า นโยบายกระทรวงคมนาคมจะไม่มีการย้ายสถานีหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชรกลับไปยังสถานีขนส่งหมอชิตเดิมที่เคยอยู่ที่ริมถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์อย่างแน่นอน เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีการพัฒนาสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แล้วเสร็จและมีแผนที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียน ขณะเดียวกันสถานีดังกล่าวก็เป็นจุดเชื่อม ส่งต่อระบบรางได้อย่างครอบคลุม

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีที่ว่าหากมีการย้ายหมอชิต 2 มาที่พื้นที่บริเวณสถานีกลางนั้น จะกระทบต่อแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ของ รฟท.ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่หรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ ทางรฟท. จะต้องไปปรับแผนพัฒนาพื้นที่บริเวณพหลโยธินให้สามารถสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารได้เพราะเป็นนโยบาย ส่วนจะเป็นแปลงใดนั้นขึ้นอยู่กับข้อสรุปของผลการศึกษา​ความเหมาะสม อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนที่ รฟท.จะพัฒนาอย่างแน่นอน

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า หากยุบสถานีขนส่งผู้โดยสารในแต่ละพื้นที่แล้วมาอยู่ที่เดียวกันที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แล้ว พื้นที่เดิมของแต่ละสถานีจะมีนโยบายดำเนินการอย่างไรนั้น ในเรื่องนี้ทาง บขส. จะเป็นผู้ศึกษาว่าพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้ กับ บขส. อย่างไรต่อไป ซึ่งก็มีทั้งในรูปแบบการปล่อยเช่า หรือ การขาย เช่นพื้นที่สถานีขนส่งเอกมัยปัจจุบันราคาประเมินที่ดินมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 7,000 ล้านบาท เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจหมอชิต ชมพัฒนาดีขึ้น คราวหน้าจะย่องมาอีกไม่บอกเวลา กลัวเจอจัดฉาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

บขส.พร้อมรับคนเดินทางปีใหม่ย้ำไม่มีผู้โดยสารตกค้างเตรียมเสริมไว้วันละกว่า 700 เที่ยว

‘สุรพงษ์’ กำชับ บขส. เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พร้อมสั่งคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยทั้งรถโดยสาร-พนักงานขับรถ ขณะที่ บขส.คาดจะมีผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่ต่ำกว่า 70,000 คนต่อวัน จัดรถโดยสาร รองรับกว่า 4,000 เที่ยว มั่นใจเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง