พาณิชย์เชื่อมยุโรปดันเอกชนไทยจดครื่องหมายการค้าในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรป เชื่อมฐานข้อมูลรายการสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น รองรับทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

28 ธ.ค. 2564 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรป (EUIPO) เปิดให้บริการตรวจสอบข้อมูลรายการสินค้าและบริการของต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ สามารถตรวจสอบได้ว่าแต่ละประเทศกำหนดรายการสินค้าและบริการอะไรบ้าง และระบุในคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของตนได้อย่างถูกต้อง ช่วยให้เครื่องหมายการค้าของคนไทยได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแต่ละประเทศ จะกำหนดรายการสินค้าและบริการแตกต่างกัน ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ ไม่ทราบรายการสินค้าและบริการของประเทศที่จะไปยื่นจดเครื่องหมายการค้า ทำให้เกิดข้อผิดพลาดและถูกสั่งแก้ไขคำขอ ส่งผลให้เสียเวลาได้รับการจดทะเบียนล่าช้าและเกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

“การเชื่อมโยงข้อมูลรายการสินค้าและบริการ เพื่อการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศนี้ จะครอบคลุมประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐฯ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นต้น และรองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเชิงรุกของกรมฯ ที่จะทำให้เครื่องหมายการค้าของคนไทยได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศได้ง่ายและถูกต้องยิ่งขึ้น และยังมีประโยชน์อย่างยิ่งในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสินค้าไทยที่ส่งไปขายยังต่างประเทศ”นายวุฒิไกรกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ สามารถเข้าใช้งานระบบฐานข้อมูลดังกล่าวได้ผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์จับมือศูนย์การค้า MBK ต่อต้านสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร พร้อมด้วยภาคเอกชนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ลุยงานเชิงรุกรณรงค์ปลูกจิตสำนึกเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ค้าและประชาชนทั่วไป ณ ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

พาณิชย์ร่วมกับ MBK จัดการสินค้าก๊อปแบรนด์

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาหารือผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยกระดับการป้องปรามสินค้าละเมิดฯ หนุนผู้ประกอบการไทยเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า และต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มโดยอาศัยทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

พาณิชย์ชี้ช่องผู้ออกแบบลายกางเกงลายไทยยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาชวนผู้ผลิต ผู้ออกแบบลายกางเกง ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่สำคัญของแต่ละท้องถิ่น ยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานของการสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางการค้า เผยยื่นจดง่ายผ่านออนไลน์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ แนะต่อไป ควรพัฒนาไปถึงขั้นสร้างเครื่องหมายการค้าเป็นของตัวเอง