‘คมนาคม’ เร่งเครื่องแผนป้องกันน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิต

28 ก.พ. 2567 - นายมนตรี เดชาสกุลสม รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสายพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต ครั้งที่ 2/2567 ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างสายพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตของกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและน้ำท่วมขัง ส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต

 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโครงการมีผลงานก่อสร้าง ระยะที่ 2 ตอนที่ 1  คืบหน้า 65.664% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2567 ตอนที่ 2 คืบหน้า 73.464% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2567 ตอนที่ 3 คืบหน้า 98.022%% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2567 และระยะที่ 3 คืบหน้า 4.527  คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2569 นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ ทล. เร่งรัดผู้รับจ้างให้ดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนงานโดยเร็ว และให้รายงานความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 3/2567 ในวันที่ 6 มีนาคม 2567 พร้อมทั้งจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าโครงการฯ อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ทล. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดที่มีการร้องเรียนจากประชาชน ได้แก่ บริเวณซอยวิภาวดี 16 ได้ก่อสร้างสะพานและจัดการจราจรให้ผู้ใช้เส้นทางได้รับความสะดวกเรียบร้อยแล้ว ส่วนบริเวณแยกสุทธิสาร การไฟฟ้านครหลวงจะคืนพื้นที่ให้โครงการสามารถก่อสร้างได้ภายในเดือนมีนาคม 2567 ส่วนบริเวณทางเข้าอาคารสำนักงานไทยรัฐก่อสร้างสะพานทางเชื่อมไทยรัฐประตู 3 แล้วเสร็จ พร้อมปูทางเท้าและวางกระถางต้นไม้และราวกันตก หน่วยงานสื่อสารยกสายสื่อสารให้มีระดับความสูงเพื่อให้รถบรรทุกของไทยรัฐสามารถผ่านได้ โดยจะเดินสายสื่อสารใหม่ภายในเดือนเมษายน 2567 และหน้าโรงเรียนหอวัง ทล. ได้ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ กทม.ปรับรูปแบบบ่อพักและท่อระบายน้ำเสียแล้ว 

นายมนตรี กล่าวต่อว่า ทล. อยู่ระหว่างร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ รฟท. เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดินบนเขตแนวรถไฟ ช่วง กม. ที่14+000 - 25+500 ถนนวิภาวดีรังสิต (หลักสี่ - ดอนเมือง) คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2567 

 อย่างไรก็ตาม ขณะที่ความคืบหน้าการปรับปรุงรูปแบบสะพานทางเชื่อมคูน้ำวิภาวดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดในทุกมิติ เช่น งบประมาณ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ราคาต่อยูนิต ความแข็งแรงของโครงสร้าง ระยะเวลาก่อสร้าง รวมถึงสำรวจปริมาณงานที่ต้องใช้ราคาค่าก่อสร้าง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์