ผลวิจัยชี้ ความชื่นชอบในรสชาติต้นตำรับและธรรมชาติบำบัด ดันให้อาหารไทยได้รับความนิยม

อาหารไทยเป็นอาหารที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยรสชาติแบบดั้งเดิม เข้มข้น และหลากหลาย ยิ่งไปกว่านั้น อาหารไทยและสมุนไพรไทยกำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยวิธีทางธรรมชาติ

28 มี.ค. 2567 – พิมพ์วดี (ซาร่า) อากิลา ผู้อำนวยการของมินเทล ไทยแลนด์ รีพอร์ต ได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของลำดับความสำคัญของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติที่เข้มข้นเหนือปัจจัยด้านสุนทรียศาสตร์ โดยงานวิจัยของมินเทลแสดงให้เห็นว่าผู้คนกว่า 61% ยินดีที่จะจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และ 52% ชื่นชอบรสชาติอาหารไทยที่จัดจ้าน นอกจากนี้ ผู้คนยังให้คุณค่ากับรสชาติต้นตำรับอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิงทุกวัย (50%) และผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 35 ปี (51%)

“การรวมสมุนไพรเข้าไว้ด้วยกันเป็นหัวใจสำคัญสำหรับผู้ชื่นชอบรสชาติแบบต้นตำรับของไทย เพราะสมุนไพรและเครื่องเทศที่หลากหลายได้เติมแต่งความล้ำลึกให้กับอาหารแบบดั้งเดิม” พิมพ์วดี กล่าว

ในส่วนของเครื่องปรุงรส น้ำหมักปลา (ปลาร้า) ได้รับความนิยมในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีผู้บริโภค 33% ระบุว่า “พวกเขาชอบปลาร้ามาก” ในทำนองเดียวกัน ซอสแกงไตปลาไม่เพียงได้รับความนิยมในหมู่คนใต้เท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมในกรุงเทพฯ ด้วยโดยมีผู้บริโภค 25% และ 27% ตามลำดับที่ชื่นชอบซอสชนิดนี้อย่างมาก ในขณะเดียวกัน แบรนด์ต่างๆ ยังมีโอกาสในการทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องปรุงรสกุ้ง (หรือที่รู้จักในชื่อ “กะปิ”) ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก (70%) ในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป

“แบรนด์อาหารต่างๆ กำลังเผชิญกับความท้าทายในการส่งมอบรสชาติต้นตำรับ และนำเสนอนวัตกรรมใหม่สำหรับอาหารสำเร็จรูป การใส่เครื่องปรุงรสไทยที่ได้รับความนิยมอย่างน้ำปลาร้าเข้ามา อาจช่วยดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ พร้อมกับเปิดรับรสชาติของภูมิภาคเพื่อนำเสนอลู่ทางในการสร้างความแตกต่าง” พิมพ์วดี กล่าวเพิ่ม

ขณะเดียวกันผู้บริโภคชาวไทยมีความสนใจอย่างมากในการสำรวจรสสัมผัสใหม่ๆ โดยมีผู้คนกว่า 70% ที่ชอบมองหา “อาหาร/รสชาติใหม่ๆ ตลอดเวลาหรือเกือบทุกครั้ง” รสชาติเผ็ดได้รับความชื่นชอบเป็นพิเศษโดยมีผู้คนเจน ซี กว่า 91% ที่เห็นด้วยว่า “การทานอาหารเผ็ดทำให้พวกเขามีความสุข”

สำหรับอาหารไทยประจำภูมิภาคได้กลายเป็นศูนย์กลางให้แบรนด์ต่างๆ ค้นหาแรงบันดาลใจให้กับรสชาติใหม่ๆ ของอาหารสำเร็จรูป ทั้งนี้อาหารไทยสตรีทฟู้ด ซึ่งเป็นอาหารสำหรับผู้ที่มองหาอาหารรสชาติอร่อยที่ทานได้รวดเร็ว ก็ได้ถูกดึงมาอยู่ในรูปแบบอาหารแพคเกจอีกด้วย

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังมีความคาดหวังมากขึ้นที่สูตรอาหารจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติ โดยงานวิจัยของมิเทลชี้ให้เห็นว่าชาวไทยไม่ได้จำกัดอยู่ที่ตัวเลือกบางอย่าง แต่กลับแสวงหาวัตถุดิบเสริมเพื่อทำให้อาหารของพวกเขาดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

“อาหารไทยมักจะใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ เช่น สมุนไพรและเครื่องเทศ ซึ่งส่งผลให้อาหารอุดมไปด้วยสารอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ การใช้ส่วนผสมของผัก โปรตีนที่มีไขมันต่ำ และสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมอย่าง ตะไคร้ ขิง และโหระพา ได้กลับกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ซึ่งให้ความสำคัญกับมื้ออาหารที่มีความสมดุล และมีคุณค่าทางโภชนาการ” พิมพ์วดี กล่าว

กระทรวงวัฒนธรรม (Thai Ministry of Culture) ได้เปิดตัวโครงการ “ไทยเทสเทอราปี” (Thai Taste Therapy) เพื่อส่งเสริมสูตรอาหารไทยต้นตำรับที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 เป็นต้นมา

“แบรนด์ต่างๆ สามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นยาของไทยกับคุณประโยชน์ด้านสุขภาพอื่นๆ ที่มากกว่าแค่การเสริมภูมิคุ้มกัน เนื่องจากผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายมากขึ้นเพื่อรับสรรพคุณต่างๆ มากมาย”

อาหารไทยฟิวชั่นมีแนวโน้มในการพัฒนาต่อมาก โดยมีชาวไทยเพียง 42% เท่านั้นที่ชื่นชอบอาหารไทยสูตรต้นตำรับประจำภูมิภาค (authentic Thai) มากกว่าอาหารไทยฟิวชั่นสมัยใหม่ แบรนด์ต่างๆ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวมีลู่ทางให้ได้ทดลองใช้รสชาติอาหารไทยฟิวชั่นนี้ เนื่องจากชาวไทยกว่า 40% เห็นด้วยว่าขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่งทอดกรอบที่มีรสชาติที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารประจำภูมิภาคของไทยนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของคุณพิมพ์วดี แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถใช้ประโยชน์จากแนวทางการจัดหาวัตถุดิบอย่างมีจริยธรรมเพื่อยกระดับความเป็นต้นตำรับ และดึงดูดผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซอสและเครื่องปรุงรสที่ช่วยให้ประสบการณ์การทำอาหารไทยที่บ้านง่ายขึ้นก็มีแนวโน้มในการเติบโตเช่นกัน โดยมีผู้บริโภคกว่า 57% ที่ให้ความสนใจในโซลูชั่นดังกล่าว

“การเน้นย้ำถึงความเป็นต้นตำรับ คุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติประจำภูมิภาคสามารถให้ความรู้สึกแบบพรีเมียมได้ และการใช้สมุนไพรไทย และเครื่องปรุงรสในท้องถิ่นยังสามารถดึงดูดผู้คนในวงกว้างขึ้นได้อีกด้วย” พิมพ์วดี กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยิ่งลักษณ์' มาแล้ว โผล่โพสต์ไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระ ทานอาหารให้หายคิดถึง

“ยิ่งลักษณ์”  โผล่โพสต์ ตัวไม่อยู่ไทยแวะสรงน้ำพระวันสงกรานต์ พร้อมทานอาหารไทยให้หายคิดถึง  อวยยศร้านอาหารไทย รสชาติไทยแท้เป็นแฟนคลับมาหลายปี

นายกฯ ยกนิ้วโป้ง กิน 'แกงไตปลา' สมุย บอกอร่อยจริง

ที่ร้านเสบียงเล อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับประทานอาหารกลางวัน โดยหนึ่งในเมนูโปรดที่ทางร้านจัดให้คือแกงไตปลา

'มาดามแป้ง'สั่งอาหารไทย เสริมให้แข้ง'ช้างศึก' ยืนยันถูกหลักโภชนาการ

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันความพร้อมทัพช้างศึก ทั้งในสนามและนอกสนาม หลังสั่งอาหารไทย มาให้เลือกรับประทานเพิ่มเติม ระหว่างอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 3

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON