แบงก์ชาติกังวลแหล่งที่มาเงิน Digital Wallet

ธปท. เผยข้อห่วงใยดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งเรื่องแหล่งที่มาเงิน รวมถึงกลุ่มเป้าหมาย เสถียรภาพการเงิน และระบบชำระเงิน

10 เม.ย. 2567 - นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้แสดงความห่วงใยเกี่ยวกับโครงการ Digital Wallet ในหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่แหล่งที่มาของเงินในการดำเนินโครงการจากมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง โดยในฐานะ ธปท. ต้องให้แน่ใจว่าวงเงินที่ได้และใช้ในโครงการต้องครบถ้วน เพื่อให้เป็นเป็นไปตาม พ.ร.บ.เงินตรา

ทั้งนี้ การใช้มาตรา 28 เป็นเรื่องที่ต้องกังวล ควรต้องผ่านกระบวนการหลักเกณฑ์ถูกต้องครบถ้วน มองทั้งเรื่องเสถียรภาพ สภาพคล่องที่ต้องพิจารณา ซึ่งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ หลังจากนี้ก็ต้องคุยตามขั้นตอนต่อไป ถ้าดำเนินการได้ตามปกติ ต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.เงินตรา ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ธปท.มองไว้

“ธปท. ให้ข้อสังเกตมาโดยตลอด คือ ให้ทำเฉพาะกลุ่ม เพราะด้วยความสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้ความคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ไม่กระทบเสถียรภาพการคลังเกินไป และอยากเห็นแนวทางปรับลดระดับหนี้สาธารณะอย่างไร คณะงบประมาณได้คุยเรื่องนี้ เป็นเงื่อนไขสำคัญ รวมถึงเรื่องระบบการชำระเงิน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นระบบใหม่ open loop ซึ่งมีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาการทำ ระบบต้องเสถียร และดูแลข้อมูลส่วนบุคคลได้ ต้องปลอดภัยต่อภัยไซเบอร์ ต้องใช้เวลา ทั้งหมดจะส่งผลต่อประเทศ เป็นจุดที่เป็นข้อกังวล” นางสาวชญาวดี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล