ไฟเขียวตั้ง ‘โชติชัย เจริญงาม’ นั่งประธานกรรมการ ‘สถาบันรางฯ‘

ครม. ตั้ง “โชติชัย เจริญงาม” นั่งประธานกรรมการ “สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง” พร้อมกรรมการฯ อีก 5 ราย มีผลตั้งแต่ 8 ก.พ.นี้เป็นต้นไป

9 ก.พ.2565-รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง
ตามที่คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนเสนอฯ ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. 2565 เป็นต้นไป

สำหรับประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง จำนวน 6 ราย ได้แก่1.นายโชติชัย เจริญงาม เป็นประธานกรรมการ2.นายถาวร ชลัษเฐียร เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ3.นางสาวเพียงออ เลาหะวิไลย เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ4.นายพิศิษฐ์ แสง-ชูโต เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ5.นายสมโภชน์ อาหุนัย เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและ6.นายสุเมธ องกิตติกุล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) นั้น จัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่จัดทำยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง ร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง พัฒนาบุคลากรด้านระบบราง และจัดทำฐานข้อมูลด้านเทคโนโลยีระบบราง

ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายเร่งด่วน คือ การวิจัยชิ้นส่วนในระบบรางเพื่อให้สามารถผลิตรถไฟในประเทศ (Local Content) ได้ตามนโยบายThai First รวมทั้งการวิจัยเพื่อสร้างรถไฟ EV มาใช้ในประเทศไทย พร้อมกับการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

เพิ่มเพื่อน