Meta สู้ศึกวีดีโอสั้นเปิดฟีเจอร์ Reels ให้ชมบน Facebook

Meta ประกาศขยายฟีเจอร์ Reels บน Facebook ในกว่า 150 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เพื่อนำประสบการณ์วิดีโอสั้นยอดนิยมและเครื่องมือต่างๆ ของ Instagram มาใช้กับ Facebook การขยายบริการ Reels นี้ จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และแสดงตัวตนได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถขยายชุมชนของตนและเข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ ได้

ปัจจุบันผู้คนรับชมวิดีโอเกือบครึ่งหนึ่งของเวลาที่ใช้งานบน Facebook และ Instagram โดย Reels ได้กลายมาเป็นฟีเจอร์ที่เติบโตเร็วที่สุด Meta จึงมุ่งเน้นการทำให้ Reels เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับครีเอเตอร์ในการค้นหา เชื่อมต่อกับผู้ชม และสร้างรายได้ รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาและแบ่งปันเนื้อหาความบันเทิงได้อย่างง่ายดายและสนุกสนานด้วย

เช่นเดียวกับ Instagram ฟีเจอร์ Reels บน Facebook ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างวิดีโอสั้นที่ประกอบด้วยเพลง เสียง เอฟเฟกต์ การตัดต่ออย่างสร้างสรรค์ และอื่นๆ ได้ นอกจากนี้แฟนๆ ยังสามารถติดตามครีเอเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบได้โดยตรงจากวิดีโอ Reels โดยสามารถกดไลค์ แสดงความคิดเห็น หรือแชร์วิดีโอกับเพื่อนๆ ได้ด้วย

ในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ Facebook จะทยอยขยายการอัพเดตฟีเจอร์นี้ เพื่อช่วยให้การสร้างสรรค์และค้นพบคลิป Reels ในพื้นที่ใหม่ๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น

Reels บนหน้าฟีด: ค้นพบ Reels ตามความสนใจและตามความนิยมได้ที่ด้านบนของหน้าฟีด ควบคู่ไปกับ Stories และ Rooms และในเซคชั่นใหม่บนหน้าฟีด โดย Facebook จะเพิ่มป้าย Reels แบบใหม่ที่ด้านบนของหน้าฟีดเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคลิปและรับชม Reels ได้ง่ายๆ ภายในไม่กี่คลิก

Reels ในกลุ่ม Facebook: สร้างและแชร์ Reels ในกลุ่มเพื่อแสดงตัวตนและมีส่วนร่วมกับชุมชนในรูปแบบที่สนุกสนานและเป็นรูปธรรม โดยแอดมินจะสามารถตั้งค่ากลุ่มแบบ “Single Theme” ที่ช่วยเตือนให้สมาชิกกดแชร์ Reels ได้ด้วย

Reels ใน Watch: ผู้ใช้งานจะสามารถรับชม Reels ในแท็บ Facebook Watch ได้โดยตรง และ Facebook กำลังพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Reels ในแท็บ Watch ได้ด้วย

Reels ใน Stories: ผู้ใช้งานสามารถแชร์คลิป Reels ที่เป็นสาธารณะไปยัง Stories บน Facebook ได้ ช่วยให้สามารถแบ่งปัน Reels ที่ชื่นชอบกับเพื่อนๆ ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างคลิป Reels จาก Stories สาธารณะที่มีอยู่ได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขาฯรมว.ต่างประเทศ' ยกกรณีมาเลย์ฟ้อง 'Meta' ลบเนื้อหากระทบเชื้อชาติ ศาสนา และสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพ