'ตรีนุช'เชื่อ'สุทธิชัย'ย้ายพรรคไม่กระทบแก้หนี้ครู

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีนายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ย้ายสังกัดเข้าพรรคสร้างอนาคตไทยที่มีนายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง  เป็นหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า ตนได้รับทราบแล้ว ว่า นายสุทธิชัย ได้ย้ายไปสังกัดพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งในเร็วๆ นี้ ตนจะหารือกับ นายสุทธิชัย ถึงบทบาทการทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ. เนื่องจากที่ผ่านมา นายสุทธิชัย ได้มาพูดคุยเรื่องดังกล่าวไว้เบื้องต้นกับตนแล้ว ว่า จะต้องมีการลงพื้นที่หาเสียงมากขึ้นจึงอาจทำให้การทำงานในส่วนของการศึกษาทำได้น้อยลง ดังนั้นตนจึงขอพูดคุยกับ นายสุทธิชัยถึงการทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวก่อน ว่า จะไปในทิศทางใดได้บ้าง  ทั้งนี้หาก นายสุทธิชัยไม่ประสงค์จะอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ. เพราะด้วยบทบาทที่ต้องลงพื้นที่กับสังกัดพรรคใหม่มากขึ้นนั้น ก็อาจจะต้องการพูดคุยกัน เพื่อสรรหาผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทนต่อไป  

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ นายสุทธิชัยรับผิดชอบดูแลในฐานะประธานแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบนั้น เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เป็นปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งโครงการแก้ไขหนี้สินครูยังเดินหน้าต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมา ศธ.ได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับครูมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4.4 เท่านั้น โดยมีครูได้รับประโยชน์รวมเกือบ 3 แสนบัญชี ขณะเดียวกัน ได้อนุมัติสินเชื่อพิเศษให้กับครู โดยสามารถนำเงินบำเหน็จตกทอดมาค้ำประกันการกู้ยืม ซึ่งสามารถกู้ได้ 100% ของเงินบำเหน็จตกทอด คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ใน 10 ปีแรก มีระยะเวลากู้ถึง 30 ปี แต่มีเงื่อนไขให้นำเงินกู้ก้อนใหม่ไปชำระสินเชื่ออื่นๆ ที่มีดอกเบี้ยสูง

นอกจากนี้ธนาคารออมสินยังสนับสนุนเงินกู้พิเศษดอกเบี้ยต่ำให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู โดยเฉพาะสหกรณ์ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และสหกรณ์ที่ทำการรีไฟแนนซ์ หรือปรับโครงสร้างหนี้ให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” โดยให้กู้ในวงเงินถึง 2 เท่าของยอดเงินที่มีการปรับโครงสร้าง โดยให้อัตราดอกเบี้ยเป็นขั้นบันได้ ต่ำสุดเพียงร้อยละ 2.2 ในวงเงิน 5,000 ล้านบาทด้วย อย่างไรก็ตามจึงเชื่อว่าการเดินหน้าโครงการดังกล่าวไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

"กรมส่งเสริมสหกรณ์ เดินหน้าแก้หนี้ครูต่อเนื่อง หลังสมาชิกมากกว่า 4.6 แสนรายได้รับประโยชน์ หลังสหกรณ์ฯ ลดดอกเบี้ยเงินกู้"

จากปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบที่มีมากถึง 1.4 ล้านล้านบาท ครูกว่า 80% จากทั่วประเทศ 9 แสนคน ต้องเผชิญกับภาวะหนี้สินจำนวนมหาศาล โดยเจ้าหนี้รายใหญ่สุดคือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครู 8.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 64% รองลงมา ธนาคารออมสิน 3.49 แสนล้านบาท คิดเป็น 25%

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ