'ตรีนุช' เตรียมชงครม. ตั้งที่ปรึกษาใหม่เร็วๆ นี้

10 มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุทธิชัย จรูญเนตร ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ. เนื่องจากย้ายไปสังกัดพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า ตำแหน่งดังกล่าวถือเป็นตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งตนได้มีการพูดคุยในประเด็นนี้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้ใหญ่ภายในพรรคพลังประชารัฐแล้ว ซึ่งไม่ได้มีการแทรกแซงอะไร โดยนายกรัฐมนตรีให้สิทธิตนในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมให้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว และตนอยู่ระหว่างหาผู้ที่เหมาะสมให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ.คนใหม่แทนนายสุทธิชัย ทั้งนี้ตนมองว่าผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งอาจจะต้องมีความรู้ความสามารถงานด้านการศึกษา และเข้ามาช่วยขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของ ศธ.รวมถึงสานต่อการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูด้วย ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่มีใครในใจ ส่วนประเด็นที่นายสุทธิชัยรับผิดชอบเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูนั้น เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาและเชื่อว่าการแก้ไขหนี้สินครูจะไม่สิ้นสุด และตนจะหาผู้ที่มีความเหมาะสมมาสานงานมนเรื่องดัวกล่าวต่อ อย่างไรก็ตาม ตนจะเสนอรายชื่อที่ปรึกษา รมว.ศธ.คนใหม่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกันที่ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายสุทธิชัย ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ว่า เนื่องจากตนมีความประสงค์ที่จะไปสานต่ออุดมการณ์ทางการเมือง ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน ตนจึงได้ตัดสินใจที่จะร่วมงานกับทางพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์และแนวทางที่สอดคล้องกัน คือ พรรคสร้างอนาคตไทย อย่างไรก็ดีในการทำงานที่ ศธ.ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาตนมีความสุข และความประทับใจที่ได้ทำงานร่วมกับ นางสาวตรีนุช และ รมช.ศธ.ทั้ง 2 ท่าน รวมถึงผู้บริหาร ข้าราชการของ ศธ.ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเป็นอย่างดี ทำให้นโยบายในการพัฒนาการศึกษาหลายเรื่องประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างอนาคตที่ดีสำหรับอนาคตของลูกหลายไทย อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตามครรลองของมารยาททางการเมือง ตลอดจนบรรทัดฐานที่ดีงามสำหรับนักการเมืองให้ถูกต้องตามหลักจริยธรรมตนจึงจะขอลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.ศธ. โดยตนจะยื่นหนังสือลาออกต่อ นางสาวตรีนุช ภายในวันนี้ และจะมีผลในวันที่ 13 มิถุนายน 2565

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ ศธ.นั้น ตนมั่นใจว่าการดำเนินงานใกล้ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะเรามีมาตรการที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่ชัดเจนแล้ว มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูในระดับเขตพื้นที่การศึกษา และจังหวัดแล้ว ที่สำคัญรายชื่อครูที่ลงทะเบียนเพื่อขอรับการไขปัญหาหนี้สินกว่า 4 หมื่นคนนั้น เบื้องต้นรายชื่อได้ถูกส่งไปยังคณะกรรมการฯในระดับเขตพื้นที่เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือตามกรอบที่เรากำหนดต่อไป ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูจะเดินหน้าต่อไปจนสำเร็จได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามตนจะนำเรื่องนี้ไปกำหนดเป็นนโยบายพรรคในอนาคตต่อไปด้วย

“ทั้งนี้ผมยืนยันว่าจะสมัครเป็น ส.ส.พรรคสร้างอนาคตไทย ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ในสมัยหน้าอย่างแน่นอน เนื่องจากผมเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี หลังจากนี้จะลงพื้นที่เพื่อไปสอบถามถึงชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงรับฟังสภาพปัญหาต่าง ๆ และข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำมารวบรวมเป็นข้อมูลกำหนดเป็นนโยบายพรรค ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวบ้านต่อไป ในฐานะที่ผมเข้ามาทำงานด้านการศึกษากว่า 1 ปี ได้เห็นปัญหาและอุปสรรคของการศึกษาหลายเรื่อง ดังนั้นจึงมีหลายเรื่องที่จะนำไปกำหนดเป็นนโยบายของพรรค”นายสุทธิชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ