‘กนก’ จี้ ศธ. ต้องคืนครู ให้นักเรียนในชนบททันที

ส.ส.ปชป. ชี้สิ่งแรกที่ ศธ. โดยเฉพาะสพฐ. ต้องทำในทันที ไม่มีการผัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไปก็คือ การปรับระบบ และหลักเกณฑ์ การจัดสรรอัตราตำแหน่ง และเงินเดือนของครู ให้เพียงพอ

13 มิ.ย.2565-นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “กนก วงษ์ตระหง่าน (Kanok Wongtrangan)” เรื่อง ศธ. ต้อง “คืนครู” ให้นักเรียนในชนบททันที ระบุว่า “วันนี้ ข้อเท็จจริง ที่เป็นความจริงของแผ่นดินและปวดร้าว คือ มีโรงเรียนที่เด็กต่ำกว่า 120 คน เป็นจำนวนนับหมื่นโรงเรียนจาก 30,000 กว่าโรงเรียน เด็กเหล่านี้บางแห่ง มีครู 2 คน 3 คน แถมไม่มี ผอ. ด้วย แต่มี 6 ชั้นเรียน หลับตานึกภาพเอาเองครับว่าแล้วคุณภาพ มันจะมีไหม ครู 2 คน ต้องสอน 6 ชั้นเรียน เป็นเวรกรรมของเด็กๆ เหล่านี้หรือครับ ที่ต้องมาเรียนหนังสือที่โรงเรียน ที่ไม่มีครูให้พวกเขา แล้วความเท่าเทียมทางการศึกษา ที่รัฐธรรมนูญบัญญัติล่ะครับ อยู่ที่ไหนกัน

กระทรวงศึกษาธิการ ก็ไม่ตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร จะยุบรวม หรือ จัดครูในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษามากองรวมกัน แล้วจัดตารางเรียนร่วมกันในแต่ละเขต แล้วแชร์ครูไปสอนให้ครบชั้นเรียน ครบสาระวิชา จะทำอย่างไร ก็ไม่ทำ ผมเคยทำให้ดูมาแล้วที่อ่างทอง ซึ่งก็ได้ผล ผมยินดีที่จะให้ข้อเสนอแนะครับ อย่าปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ แก้ปัญหาด้วยตัวมันเอง สงสารเด็กครับ สงสารประเทศครับที่อนาคตจะมืดมนเพราะคุณภาพของคนจะด้อยลง ด้วยคุณภาพของการศึกษา”

นี่เป็นข้อความเพียงบางส่วนที่ “นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สื่อสารผ่านจดหมายเปิดผนึกถึงกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องการ “คืนครูให้นักเรียน” โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กในชนบท จนกลายมาเป็นประเด็นบนพื้นที่สื่อออนไลน์ เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (24 พ.ค.)

ถ้าตามอ่านการสื่อสารของผม และฟังการอภิปราย ก็คงทราบดีว่า ผมสนใจในเรื่องนี้มาตลอด และเรียกร้องการแก้ไขปัญหาอันเหมาะสมมาอย่างต่อเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น การออกมาชี้ประเด็นดังกล่าวนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นของท่านสมศักดิ์ และกระทุ้งไปยังกระทรวงศึกษาธิการให้ขยับเขยื้อนการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ให้มีประสิทธิภาพ ต่อคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน จึงเป็นเรื่องที่ผมเห็นด้วยอย่างจริงใจ และขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของท่านสมศักดิ์ในครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง

ผมย้ำอยู่เสมอว่า นักเรียนในชนบทนั้น มีความเสียเปรียบนักเรียนในเมือง มากมายหลายด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องรายได้ของครอบครัว การเดินทางไปโรงเรียน รวมไปถึงเรื่องอาหารกลางวัน เป็นต้น ยิ่งถ้านักเรียนในชนบทเหล่านั้น มีฐานะที่ยากจน ก็ยิ่งเสียเปรียบมากขึ้นเป็นทวีคูณ แล้วท่ามกลางความเสียเปรียบของนักเรียนในชนบทห่างไกลเช่นนี้ ถ้าระบบและหลักเกณฑ์การบริหารจัดการโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ยังมาเพิ่มความเสียเปรียบที่สำคัญยิ่งให้นักเรียนชนบทเข้าไปอีก ในเรื่อง “จำนวนของครู” ที่ไม่เพียงพอต่อการรักษาคุณภาพทางการศึกษาขั้นต่ำไว้ได้ ก็เสมือนเป็นการทำลายอนาคตของนักเรียนเหล่านั้นไปโดยปริยาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมยอมไม่ได้ และแน่นอนว่า ท่านสมศักดิ์ ก็เช่นกัน 

ดังนั้น สิ่งแรกที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องทำในทันที ไม่มีการผัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไปก็คือ การปรับระบบ และหลักเกณฑ์ การจัดสรรอัตราตำแหน่ง และเงินเดือนของครู ให้เพียงพอต่อการประกันคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กในชนบท

นอกจากนั้น ก็ต้องเสริมศักยภาพการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนเหล่านั้น รวมไปถึงการดูแลเรื่องสุขอนามัยของนักเรียนทุกคนอย่างเหมาะสม และเท่าเทียมในทุกพื้นที่ ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้ก็เป็นเรื่องที่รอไม่ได้อีกเช่นกัน และผมก็พยายามสื่อสารไปยังกระทรวงศึกษาธิการ และสพฐ. อยู่เสมอ แต่ก็ดูเหมือนว่า จะยังไม่มีความคืบหน้าของการดำเนินการนัก แต่อย่างไรก็ตามผมจะยังคงเฝ้าติดตามต่อไป และจะคอยเสนอแนะอย่างต่อเนื่องเหมือนที่เคยทำมา เพราะเรื่องคุณภาพทางการศึกษา เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาในทุกๆ มิติของประเทศไทยอย่างแท้จริงครับ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่