'ผช.รมว.อว.' ลั่นพร้อมลงพื้นที่เคลื่อนโครงการ U2T for BCG ชี้ 3 เดือนจากนี้คือความท้าทาย

5ก.ค.65-นายดนุช ตันเทอดทิตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ผช.รมว.อว.) กล่าวว่า ตามที่ อว.ได้เปิดตัวโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และนับจากนี้ไปอีก 3 เดือนจากนี้ ตนและทีม อว.จะลงพื้นที่ไปทำงานร่วมกับบัณฑิตจบใหม่และประชาชนที่ลงไปทำงานกับชุมชนเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเป็นรายตำบลใน 7,435 ตำบล ที่ผ่านมาในโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป ตนได้ลงพื้นที่ไปไม่ต่ำกว่า 100 ตำบลและในโครงการ U2T for BCG ครั้งนี้ เราจะร่วมมือกันเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราทำประโยชน์ได้มากกว่าการสร้างบัณฑิต สร้างองค์ความรู้ สร้างนวัตกรรมให้กับประเทศ เพราะเราจะลงพื้นที่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจ โดยใช้ความรู้ที่เรามี บัณฑิตที่เราสร้างร่วมกับพี่น้องในแต่ละตำบล อีกทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้การสนับสนุน อว. เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาของชาติบ้านเมือง ดังนั้นมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนจะร่วมมือกันลงสู่ตำบล เพื่อแสดงพลังอย่างเป็นรูปธรรมและพร้อมเพียงกันในระยะเวลา 3 เดือนจากนี้

“โครงการ U2T for BCG มีความท้าทายความสามารถของเรา คือเราต้องทำให้เร็วทำให้ดีและทำทั้งประเทศ ทำให้เร็วคือเราต้องทำภายในระยะเวลา 3 เดือน ทำให้ดีคือเราต้องทำให้พี่น้องแต่ละตำบลมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่สำคัญ เราจะทำทุกตำบลในประเทศไทย 7,435 ตำบล ด้วยความเข้าใจเข้าถึงและพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องในทุกตำบลอย่างเป็นรูปธรรม แน่นอน ผมรู้ว่าไม่ง่าย ไม่มีอะไรง่ายในระยะเวลา 3 เดือนกับการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก แต่ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่างานครั้งนี้ไม่ยากเกินกำลังความสามารถของประชาคมชาวอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่จะทำงานร่วมกับพี่น้องในทุกตำบล อว. จะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะสนับสนุนให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน”ผช.รมว.อว.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระราชดำรัสการแก้ปัญหาประเทศสำเร็จด้วยงานวิจัย

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ไปเป็นประธานพิธีเปิดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567” หรือ Thailand Research Expo 2024 ซึ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เกาะติดน้ำท่วม ชู'แผนน้ำชุมชน'ลดเสี่ยง

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยรวม 15 จังหวัด  ปัจจุบันยังมีปัญหาอุทกภัยอยู่ 10 จังหวัด ซึ่งหน่วยงานต่างๆ กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ ได้แก่ จ.ขอนแก่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี