สพฐ. รอผลสอบ กรณีเด็กม.6 แอบขายกัญชาในโรงเรียน มีการละเลยหรือไม่

20 ก.ค.2565- จากกรณีที่นักเรียนหญิง ระดับชั้น ม.6 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.ลำปาง แอบนำกัญชามาขายในโรงเรียน จนพบว่า หลายคนเวลาเข้าห้องเรียนมีอาการอ่อนเพลีย นั่งหลับทั้งวัน นั้น

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปตรวจสอบและรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้ในเบื้องต้นในทางกฏหมายคงไม่สามารถไปดำเนินการอะไรได้ แต่ในแง่ของกฏระเบียบของทางโรงเรียนหากนักเรียนมีพฤติกรรมดังกล่าวจริงก็ถือว่าผิดระเบียบ ทางโรงเรียนก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการโดย นางสาวตรีนุชเทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหายาเสพติด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องกัญชา มีการออกประกาศกระทรวง 6 ข้อ ห้ามมิให้มีการนำกัญชาเข้าไปใช้ในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาด ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ได้มีการกำหนดเป็นแนวปฏิบัติและกำชับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนไปแล้ว ดังนั้นทุกโรงเรียนก็ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นนี้ทางโรงเรียนละเลยหรือไม่ ตนต้องรอรายงานผลการตรวจสอบเรื่องราวทั้งหมดก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง