'อัมพร'รับยังเห็นภาพ'ผลลัพธ์'การพัฒนาครู 4แสนคน ที่ผ่านมาไม่ชัด

14 ธ.ค.2564- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้กระทรวงศึกษา (ศธ.) วางแผนพัฒนาครูทั้งระบบ เพื่อตอบโจทย์การผลิตผู้เรียนสู่โลกอนาคตนั้น เมื่อเร็วๆนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้หารือกับตนในเรื่องดังกล่าวแล้วและมีข้อสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาครูว่าจะมีแนวทางรูปแบบไหนอย่างไรบ้าง โดยในส่วนของสพฐ.ที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการพัฒนาครูมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาครูผ่านโครงการคูปองครู การร่วมมือกับภาคเอกชน หรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยราชภัฎทั้ง 35 แห่งที่ช่วยเข้ามาดำเนินการพัฒนาครูให้ แต่การพัฒนาครูของสพฐ.ยังไม่มีภาพชัดเจนเท่าที่ควรว่า ครูสังกัดสพฐ. 400,000 คน มีการพัฒนาไปแล้วจำนวนกี่คน และเมื่อพัฒนาไปแล้วมีเป้าหมายของปรับการเรียนการสอนได้ตอบโจทย์หรือไม่

“หัวใจสำคัญคือเรื่องสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นหากต้องการให้เกิดสมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้เราจะต้องมาปรับเรื่องหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ซึ่งครูจะต้องมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้สมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่จะทำให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้ โดยการพัฒนาครูให้สอดคล้องกับสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทำมาแล้วตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งได้มีการพัฒนาครูมาตามลำดับ “


เลขากพฐ.กล่าวอีกว่า โดยขณะนี้สพฐ.กำลังสำรวจว่ามีครูกี่คนที่ได้รับการอบรมการจัดการเรียนการสอนผ่านสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มาแล้วบ้าง เพื่อจัดระบบข้อมูลการพัฒนาครูให้ตรงจุด ซึ่งจะแบ่งแยกกลุ่มออกให้ชัดเจนว่าครูกลุ่มได้ผ่านหรือไม่ผ่านการพัฒนาตามสมรรถนะผู้เรียนดังกล่าว จากนั้น สพฐ.จะมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไปดำเนินการพัฒนาต่อเนื่องใน 3 รูปแบบ ได้แก่ การแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนา ร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ และร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อระดมให้เกิดการปูพรมพัฒนาครูทั้งประเทศให้เสร็จภายในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการพัฒนาครูของ สพฐ.เป็นแนวทางที่เราดำเนินการ เพื่อเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาว่าจะเลือกแนวทางการพัฒนาครูแบบไหนอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่