สมาคมแซ็กโซโฟน ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ จัดแข่งขันThailand International Saxophone Competition 2024 ปั้นนักแซ็กไทยสู่สากล

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ Black Box Theater สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ร่วมกับ วิทยาลัยดุริยางคศิลปมหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวจัดการแข่งขันแซ็กโซโฟนระดับนานาชาติ Thailand International Saxophone Competition 2024 พร้อมเปิดตัวสมาคมฯ เป็นศูนย์รวมผู้รู้ ผู้เล่น และผู้สนใจด้านแซ็กโซโฟนแห่งแรกในประเทศ  
สมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการดนตรีแซ็กโซโฟนจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ฯลฯ ในการที่จะสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ทางดนตรีแซ็กโซโฟนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา สมาคมฯ เดินสายจัดเวิร์กช็อปแซ็กโซโฟนทั่วประเทศจากเหนือจรดใต้ และกิจกรรมคอนเสิร์ตแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรีแซ็กโซโฟน ภายใต้ความร่วมมือกับ Museum of Saxophone ณ เมือง Fiumicino ประเทศอิตาลี

รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ นายกสมาคมแซ็กโซโฟน (ประเทศไทย) กล่าวว่า นอกจากเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางและศูนย์รวมผู้สนใจแซ็กโซโฟน  ยังมีเจตนารมณ์ที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่แซ็กโซโฟนในหลากหลายมิติ  “ส่วนตัวผม มีความยินดีที่จะนำเครื่องแซ็กโซโฟนที่สะสมไว้จำนวนมาก มาเผยแพร่ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์เครื่องดนตรี เพื่อถ่ายทอด องค์ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีแซ็กโซโฟนในแต่ละยุคสมัย และส่งเสริมให้ประวัติศาสตร์ของเครื่องดนตรีชนิดนี้ เป็นที่รู้จักอย่างลึกซึ้งในกลุ่มคนที่รัก หลงใหล และสนใจใคร่รู้”

ทั้งนี้ ในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่สอง ของสมาคมฯ จึงถือฤกษ์นี้แจงถึงการจัดแข่งขัน  Thailand International Saxophone Competition 2024 ซึ่งจะประกาศผลการคัดเลือกรอบแรกในเดือนพฤษภาคม เพื่อคัดสรรฝีมือผู้ชนะเข้ารอบสุดท้าย ทั้งรุ่นเยาวชนและรุ่นบุคคลทั่วไป โดยผู้ชนะเลิศประเภทเดี่ยวทุกรายการ จะได้ให้เดินทงไปร่วมแสดงที่ Museum of Saxophone ณ เมือง Fiumicino ประเทศอิตาลี โดยสมาคมฯ เป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายตลอดทั้งทริป   

ด้านดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวย้ำ ถึงบทบาทที่สำคัญของสมาคมฯ ในแง่ของการผลักดันวงการแซ็กโซโฟน และการจัดการแข่งขัน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

“สมาคมฯ มีส่วนอย่างมากที่จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเป็นตัวกลางในการเชื่อมประสานนักแซ็กโซโฟน ทั่วประเทศ  ซึ่งการรวมตัวกันในรูปแบบสมาคม จะช่วยให้พลังของการสนับสนุนบุคคลในแวดวงเดียวกัน มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ส่วนข้อดีของการจัดแข่งขันนั้น จะช่วยให้ตัวผู้แข่งมองเห็นฝีมือของตัวเองได้ชัดเจน ท่ามกลางผู้แข่งขันคนอื่นๆ ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้และเติบโต ไม่ใช่มุ่งแต่เรื่องแพ้ชนะอย่างเดียว”
Thailand International Saxophone Competition 2024 ครอบคลุมการแข่งขันประเภทเดี่ยวและรวมวง ทั้งแนวเพลงคลาสสิกและแจ๊ส เปิดกว้างให้กับผู้แข่งขันระดับอายุไม่เกิน 18 ปี และระดับอายุไม่เกิน 28 ปี ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2567 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ (https://saxath.com/compete/thailand-international-saxophone-competition-2024/) และ Facebook Fanpage สมาคม แซ็กโซโฟน ประเทศไทย  (https://www.facebook.com/saxath)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เปิด Black Box Theater พื้นที่สร้างสรรค์พลังดนตรีไร้ขีดจำกัด

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เปิดพื้นที่ ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ทางดนตรี Black Box Theater เพียบพร้อมทั้งระบบ แสง สี เสียง ได้มาตรฐานสากล

ตอกย้ำความช้ำ รำลึกถึงความเศร้า เมื่อนึกถึงแฟนเก่ากับ 'เจ็บเก่ง' จาก 'ได เอจ'

แค่ท่อนแรกของ “เจ็บเก่ง” ซิงเกิ้ลใหม่ของ ได เอจ (di age) “ความขื่นขมนี่มันช่างหวาน ความเจ็บช้ำที่ฉันต้องการ ต่อให้ทรมาน ฉันก็ยังจำได้ดี คำว่ารักที่เธอเคยใช้ กลับมาทำร้ายฉันอยู่ทุกที ยังเจ็บเก่งเหมือนเดิม เจ็บแต่เรื่องของเธอ”

ดุริยางคศิลป์ ร่วมกับ วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล เปิดหลักสูตร MEI อัพสกิลนักดนตรีสายพันธุ์ใหม่ สู่การเป็นนักบริหารอย่างมืออาชีพ

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัย มหิดล ร่วมมือเปิดหลักสูตร MEI (Music Entrepreneurship and Innovation) หลักสูตรปริญญาตรีดนตรี ควบปริญญาโท

ยินดี 'วิทยาลัยดุริยางคศิลป์' ได้รับจัดอันดับ 47 ของโลก มหาวิทยาลัยด้านศิลปะการแสดง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชื่นชม และแสดงความยินดีกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยด้านศิลปะการแสดง (Performing Arts)