'วิษณุ' แจงปมสอบ 'TCAS' เป็นเรื่องของอว.จัดการ แค่เป็นการเตือนให้ระวังอย่าติดโควิด


'วิษณุ' แจง ปมสอบ 'TCAS' เป็นเรื่องของอว.จัดการ ชี้ 1 ปีสอบหลายครั้ง แต่ยังไม่ถึงวันสอบ แค่เป็นการเตือนให้ระวังอย่าติดโควิด จะมีคนสุ่มเสี่ยงจำนวนเยอะ

28 ม.ค.2565 -ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่กระแสเรียกร้องให้คนที่ติดโควิด-19 เข้าสอบทีแคส(TCAS) ได้ว่า ได้หารือกับทางกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ปรากฏว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นเรื่องของกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการสอบทีแคส เป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเขาจะมีสูตรของเขาว่าการสอบแบบนี้ ปีหนึ่งจะมีการสอบหลายครั้งถ้าติดครั้งนี้ก็ไปสอบในครั้งต่อไป โดยจะมีออปชั่นให้เลือกว่าในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะมีการเลือกสอบทีแคสหรือสอบอย่างอื่นก็ได้ ถ้าสอบทีแคสและติดโควิดก็เปลี่ยนไปเลือกสอบอย่างอื่น แต่จะใช้วิธีให้สอบใหม่ทั้งหมดคงทำไม่ได้​ เพราะจะเป็นข้อสอบคนละชุดกันและคนละมาตราฐานมีความยากง่ายต่างกัน​ มันก็จะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ​ต้องไปสอบให้เหมือนกับคนอื่นเขา ส่วนจะสอบช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ เพราะปีหนึ่งมีหลายครั้ง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นการเตือนออกมาก่อน​ เพราะยังไม่มีการสอบทีแคส เป็นการเตือนให้ระมัดระวังอย่าให้ติดโควิดเข้า เพราะถ้าติดและมันจะมีปัญหา อย่างการสอบกพ.ไม่มีปัญหาสามารถเลื่อนไปได้เลย แต่กรณีทีแคสเลื่อนไม่ได้​ ก็ต้องสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ควรจะมีการกำหนดเป็นมาตราฐานในทุกการสอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นี่ล่ะ เพราะเป็นการใช้ข้อสอบเดียวกัน วันนี้ถ้ามีคนติดโควิดขึ้นมาถ้าน้อยคน เขาก็คิดว่าจะแยกสอบคนละห้อง​ แต่ถ้ามากคนโดยเฉพาะมีกลุ่มเสี่ยงเกิดขึ้นอาจจะแยกห้องลำบาก​ เพราะจำนวนคนเยอะ หรือ ถ้าติดก็เลื่อนไปสอบในครั้งหน้า ฉะนั้นเขาจึงเตือนออกมาก่อนยังไม่ถึงวันสอบ ขอให้ระวังอย่าให้ติด​ เพราะการไปนั่งสอบ 3 ชั่วโมง ในห้องแอร์และสวมหน้ากากถือว่าอันตราย

เมื่อถามว่า​ ทางทปอ.จะต้องมีการหารือเรื่องนี้กับทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างจริงจังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เขาหารือกันอยู่

เมื่อถามว่า​ เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้เด็กเสียสิทธิ์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาจะดูแลให้ดีคือระมัดระวังอย่าให้เป็น “ผมบอกแล้วว่าถ้าน้อยๆไม่กี่คน 50 ถึง 60 คน ไม่เป็นไรสามารถไปแยกสอบนั่งอีกห้องนึง​ เหมือนคนป่วยที่อยู่โรงพยาบาลสนามแบบนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าติดโควิดและมีคนสุ่มเสี่ยงจำนวนเยอะเป็นหลักหมื่นจะลำบาก​ แบบนี้เขาต้องใช้วิธีเลื่อนไปสอบในครั้งต่อไป ซึ่งจะเลื่อนทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะจะเสียสิทธิ์เดี๋ยวจะไม่ทันการณ์สอบเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนี้เขากำลังคุยกับสธ.”

เมื่อถามว่าในส่วนของการสอบกพ.มีข้อยุติแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เลื่อนไปเลยจำนวน8แสนคนโดยไม่มีกำหนดจากเดิมจะสอบมกราคม4แสนคนกุมภาพันธ์4แสนคน​ ตอนนี้เลื่อนไปทั้งหมด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภชัย' ลั่น! แต่งตั้งอธิการฯมสธ. ต้องไม่ยืดเยื้อ ขอให้สภามสธ.เร่งดำเนินการโดยเร็ว

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานงานจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

กาชาด 100 ปี “ศุภมาส” เชิญชวนประชาชนร่วมช้อป-ชม-ชิม ผลิตภัณฑ์ผลงานเด่นของ อว. พร้อมเยี่ยมชมบูธ “ย้อนวันวานงานนวัตกรรม อว.”

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วยนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. และคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวง อว.

“ศุภมาส” เร่งผลักดันการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ในสถาบันการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐาน TABEE

วันที่ 10 พ.ย. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อม นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. รศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์

เปิดเซฟ 'วิษณุ' ในรอบ 9 ปี มี 118 ล้านบาทเศษ ที่ดิน 40.4 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจคือ นายวิษณุ เครืองาม