อว. - 17 มหาวิทยาลัยเปิด 22 หลักสูตร'Non degree'

2 ก.พ.65-นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปลัด อว.) เป็นประธานการลงนามในบันทึกข้อตกลงการสนับสนุนการดำเนินการหลักสูตรประกาศนียบัตร(Non degree) ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะกำลังคนของประเทศ (Reskill/ Upskill/ Newskill) เพื่อการมีงานทำและเตรียมความพร้อมรองรับการทำงานในอนาคต ระหว่างสำนักงาน อว.และสถาบันอุดมศึกษา 17 แห่ง

โดยนพ.สิริฤกษ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การลงนามครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ เพื่อตอบสนองการพัฒนากำลังคนและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่จะนำไปสู่การสร้างอาชีพ สอดคล้องกับบริบทของสังคมในยุคปัจจุบัน ดังนั้นบุคลากรที่สถาบันอุดมศึกษาจะสร้างขึ้นมาต้องตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานหรือตลาดแรงงาน ที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนตลอดจนโครงการนี้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมซึ่งทักษะที่มีอยู่ต้องถูกปรับเปลี่ยนต่อไปเรื่อยๆ ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากนี้ ระบบของการผลิตคนของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ จะต้องมีการปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมให้เข้ากับยุคปัจจุบัน ทิศทางการพัฒนาทักษะ การยกระดับทักษะ และการเพิ่มทักษะใหม่ๆ อาจจะไม่ต้องใช้ระยะเวลายาวนานเหมือนการเรียนเต็มหลักสูตรในระบบปกติ ดังนั้นบทบาทของหลักสูตรที่เรียกว่าหลักสูตร non degree ก็จะมีความสำคัญมากขึ้นไปด้วย

“การลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ผ่าน 22 หลักสูตร ใน 17 สถาบัน เน้นการศึกษาระยะสั้นที่มหาวิทยาลัยจะร่วมกับภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และภาคธุรกิจ จัดหลักสูตร non-degree ใน 3 กลุ่มสาขา ได้แก่ เกษตรกรอัจฉริยะ (Smart Farming) การยกระดับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (Smart Tourism) และ หลักสูตรใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ เช่น ด้านการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านอุตสาหกรรมอาหาร ด้านการจัดการโลจิสติกส์ ด้านนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) เป็นต้น โครงการนี้จะเป็นการขับเคลื่อนการอุดมศึกษาเพื่อนำมหาวิทยาลัย เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาบุคลากรที่สามารถเข้าสู่ตลาดงานอย่างรวดเร็ว สร้างงานโดยตรง เพิ่มเติมจากภารกิจที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการอยู่แล้ว”ปลัด อว.กล่าว

สำหรับ 17 สถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ม.ขอนแก่น ม.เชียงใหม่ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ม.นเรศวร ม.บูรพา ม.มหิดล ม.แม่โจ้ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.สงขลานครินทร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ม.ราชภัฏเพชรบุรี ม.ราชภัฏรำไพพรรณี ม.ราชภัฏราชนครินทร์ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ม.กรุงเทพ และ ม.ศรีปทุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ