ศธ.ลงนามกับฟินแลนด์ พัฒนาครู-ยกระดับฝีมืออาชีวะ-พัฒนาการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย

9ก.พ.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ H.E. Mr. Jyri Jarviaho (ยูริ ยาวีร์ยาโฮ) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ว่า ในการหารือร่วมกับ Mr. Jyri Jarviaho ครั้งนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทย กับสาธารณรัฐฟินแลนด์ โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนาครู การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย และการยกระดับการเรียนการสอนอาชีวศึกษา เพราะต้องยอมรับว่าประเทศฟินแลนด์เป็นประเทศระดับต้นๆของโลกที่มีการบริหารจัดการศึกษาได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นเราจึงต้องการให้ประเทศฟินแลนด์ได้เข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งในส่วนของการพัฒนาครูนั้นจะเริ่มต้นวางแผนการพัฒนาหลักสูตรการผลิตครู โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้ใช้ครูจะเป็นตัวเชื่อมประสานข้อมูลไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เพื่อส่งต่อข้อมูลการพัฒนาครูในสถาบันผลิตครูของคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ต่อไป เนื่องจากครูเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษา

“ในส่วนของความร่วมมือกับประเทศฟินแลนด์ด้านอาชีวศึกษานั้น จะเป็นการพัฒนายกระดับฝีมือผู้เรียน ขณะที่การศึกษาเด็กปฐมวัยจะมีการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเร็วๆนี้ จะหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการดำเนินการต่อยอดความร่วมมือดังกล่าวต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า

อาชีวะไฟท์ อีกหนึ่งทางออก หวังแก้ปัญหา นักเรียนตีกัน

เรื่องนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกัน และบางครั้งก็รุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธปืนไล่ยิงกัน กลางกรุงเทพมหานคร จนหลายครั้ง ไม่ใช่แค่เด็กอาชีวะที่ร่วมก่อเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ