อว.เดินสายหลักสูตรแซนด์บ๊อกซ์ พบ90%ยังไม่เข้าใจถ่องแท้

14ก.พ.65-นายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รองปลัด อว.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ขับเคลื่อนกลไก Higher Education Sandbox สนับสนุนการผลิตกำลังคนสมรรถนะสูง พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า ตลอดระยะเวลา 3 เดือน 5 ภูมิภาค ทั่วประเทศไทย การเดินสาย Roadshow เพื่อจุดประสงค์หลักคือ อว. ต้องการให้ Sandbox เกิดขึ้นจริง ผลลัพธ์ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ เพราะ Sandbox คือสิ่งที่จะช่วยพัฒนากำลังคนขั้นสูงของประเทศ สร้างรูปแบบและวิธีการจัดหลักสูตรแบบทลายข้อจำกัดในทุกๆ ด้านของระบบการจัดการศึกษาในปัจจุบัน ทั้งด้านมาตรฐานในการเรียนการสอน ผู้สอน หลักสูตร หรือหน่วยกิต รวมถึงสถานที่จัดการเรียนการสอน สิ่งเหล่านี้คือมิติใหม่ของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศในอนาคตอันใกล้ จะตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันที่ต้องการบุคลากรที่มีทักษะมีความเชี่ยวชาญสูง ตนได้ย้ำเสมอว่า Sandbox ไม่ใช่การหนีเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตร อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจและพร้อมปรับเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกัน

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า จากการเดินสาย Roadshow ที่ผ่านมา มีหลักสูตรกว่า 50 หลักสูตรที่มานำเสนอ แต่ยังมีถึงร้อยละ 90 ที่ยังไม่เข้าใจถึงรูปแบบและวิธีการอย่างแท้จริง อว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ได้ชี้แจงไปทั้งหมดจะทำให้ทุกๆ หลักสูตรสามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้เข้าสู่กระบวนการ Sandbox ได้จริง อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กัน อย่างรวดเร็ว เพื่อพาประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว หลักสูตรที่ อว. และหน่วยงานพันธมิตร กำลังเร่งพัฒนาร่วมกันตอนนี้คือ Cyber Security เพราะปัจจุบันหลายๆ หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เพราะบริบทของโลกปัจจุบันสื่อออนไลน์และ Social Media เข้ามามีบทบาทอย่างมาก การเฝ้าระวังและการป้องกันด้านนี้ ถือเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องตระหนักและให้ความสำคัญ และตนคิดว่าหลักสูตรดังกล่าว สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นจริงได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะทรัพยากรกำลังคนสมรรถนะสูงในด้านนี้ ภายในประเทศยังขาดแคลน การพัฒนาด้านนี้จึงตอบโจทย์ของประเทศในปัจจุบันมากที่สุด อว. พร้อมผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการ Sandbox ให้เร็วที่สุดและเกิดขึ้นจริงแน่นอน

“Higher Education Sandbox จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของการอุดมศึกษาไทย สู่การพัฒนาประเทศด้วยกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงอย่างเร่งด่วน และนี่คือความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา แต่จะทำให้ประเทศได้ทรัพยากรที่ตอบโจทย์ประเทศมากที่สุด ด้านการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรหลักแบบเดิม ยังคงมีอยู่และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไป แต่ Sandbox จะเข้ามาช่วยให้เกิดหลักสูตรที่สามารถจัดการศึกษาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สร้างทางเลือกใหม่ให้ภาคอุตสาหกรรมหรือตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูง ให้ได้บุคลากรที่คุณภาพ และช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วแน่นอน ตนมั่นใจ”รองปลัด อว. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ