ครม. เห็นชอบคืนอำนาจบริหารให้ 4 มหาวิทยาลัย มรภ.ชัยภูมิ-ม.บูรพา-มทร.ล้านนา-ม.นครพนม

22 ก.พ.65-นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. ได้มีมติเห็นชอบตามที่ อว. เสนอให้ยกเลิกการควบคุมและคืนอำนาจให้กับมหาวิทยาลัย 3 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ที่ถูก อว.ควบคุมตามคำสั่ง หน.คสช. ที่ 39/59 และก่อนหน้านี้ อว ได้มีคำสั่งยกเลิกการควบคุม มหาวิทยาลัยนครพนม ที่ ถูก อว. ควบคุมตามพระราชบัญญัติการอุดมศึกษาฯ อีก 1 แห่ง ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่ง เคยมีปัญหาทั้งเรื่องความขัดแย้งภายใน การสรรหากรรมการสภามหาวิทยาลัย การสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี รวมถึงเรื่องความโปร่งใสและธรรมาภิบาล จึงทำให้การบริหารมหาวิทยาลัยประสบปัญหารุนแรง จึงถูกควบคุมการบริหารดังกล่าว

“ขณะนี้มหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่ง ได้รับการแก้ไขปัญหาโดยการสนับสนุนจาก จาก อว. จนเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ส่วนมหาวิทยาลัยที่ยังอยู่ในการควบคุมอีก 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก อว. จะเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเพื่อคืนอำนาจการบริหารให้โดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ววันนี้”รมว.อว.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศุภมาส’ ยัน ไม่ได้หนีอุเทนถวาย หลังมีคำสั่งให้ ขรก. เวิร์คฟรอมโฮม

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวก่อนการป

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงาน'วันนักประดิษฐ์'

2 ก.พ.2567 - เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2567 และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ