'นุชี่ อนุชา' ผู้กำกับฯ ชี้แจงปมเดือด #แบนNotMe

หลังจากที่เกิดกระแสแบนซีรีส์ Not Me เขาไม่ใช่ผม แนวละคร  Boy’s Love ที่ดัดแปลงจากต้นฉบับ NOT ME เด็กถ่อยรักจริง จนแฮชแทก #แบนNotMe ขึ้นอันดับ 1 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างรวดเร็ว  ล่าสุด นุชี่-อนุชา บุญยวรรธนะ ในฐานะผู้กำกับการแสดงของซีรีส์ดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงผ่านอินสตาแกรม ถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า

“วันนี้กำลังเร่งตัดต่อซีรีส์ “Not Me เขาไม่ใช่ผม” ep 2-3 อยู่ค่ะ แต่คิดว่ามีเรื่องสำคัญที่อยากจะชี้แจงเกี่ยวกับซีรี่ส์เรื่องนี้อยู่

คือมีประเด็นถกเถียงกันว่า นวนิยาย “Not Me เด็กถ่อยรักจริง” เป็นแฟนฟิคของวง GOT 7 จึงไม่สมควรนำมาดัดแปลงเป็นซีรี่ส์ จนเกิดกระแสเป็น #แบนNotMe ขึ้นมา นุชี่เองก็เพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อซีรีส์ได้ออนตอนแรกไปในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาค่ะ

ในฐานะที่เป็นผู้กำกับซีรีส์เรื่องนี้ นุชี่ต้องขออภัยแฟนคลับทุกท่าน ที่ไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดมาก่อน จึงทำให้เกิดความไม่สบายใจขึ้นหลายๆฝ่าย และขอใช้โพสท์นี้เพื่ออธิบายแนวคิดและขั้นตอนการดัดแปลงบทประพันธ์เรื่องนี้มาเป็นซีรีส์ “Not Me” ดังนี้
1. plot เรื่องฝาแฝดที่ต้องเข้ามาตามหาความจริงเรื่องพี่ชายที่ถูกทำร้าย เราคงไว้ตามนวนิยายต้นฉบับ แต่การดำเนินเรื่องและการพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เนื่องจากซีรีส์เป็นแนว Drama - Thriller ผสมความวายที่มีความยาวถึง 14 อีพี จึงต้องเพิ่มเติม plot หลัก plot รองเข้าไปให้มีความซับซ้อนมากขึ้น
2. ประเด็นและแนวคิดเรื่องการต่อสู้ความอยุติธรรม ระบบกฏหมายของประเทศไทย รวมถึงประเด็นทางสังคมอื่นๆ ไม่ได้มีปรากฏอยู่ในนิยายต้นฉบับ แต่เป็นสิ่งที่ผู้กำกับและทีมงานใส่เข้ามาเป็นประเด็นหลักของเรื่องเพื่อแสดงให้เห็นภาพของสังคมและการต่อสู้ของวัยรุ่นไทยในยุคปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ความกล้าหาญ และความเจ็บปวด
3. ชื่อตัวละครเราคงใช้ชื่อเดิมแต่ character ของแต่ละตัวละครถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยไม่ได้นำต้นแบบมาจากวง GOT 7 แต่ตัวละครทั้งหมดในซีรีส์เรื่องนี้มีต้นแบบมาจากวัยรุ่นไทยในสังคมที่แสวงหาแนวทางการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสังคมที่ดีกว่า ผู้กำกับและทีมงานได้แรงบันดาลใจมากจากพวกเขาเหล่านั้นโดยมิสามารถระบุเป็นตัวบุคคลคนใดคนหนึ่งได้ แต่หยิบจับประสบการณ์และเรื่องราวที่ได้พบเห็นมาเรียบเรียงเป็นตัวละครขึ้นมา

กรณีนี้จึงอาจเป็นกรณีศึกษาเรื่องปัญหาของแฟนฟิค ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาในเชิงจริยธรรมและจรรยาบรรณ ซึ่งตัวผู้สร้างและสตูดิโอ วงการบันเทิงรวมถึงแฟนคลับศิลปินต่างๆ ได้มีโอกาสที่จะกำหนดมาตรฐานต่างๆขึ้นมาให้เท่าทันกับกระแสนิยมที่เกิดขึ้นในอนาคต

สุดท้ายนี้ นุชี่ก็ขออภัยอีกครั้ง และจะระมัดระวังมากขึ้นนะคะ หากแฟนคลับยังมีข้อห่วงกังวลเรื่องการใช้ image ของศิลปิน ก็สามารถ inbox มาได้ นุชี่พร้อมรับฟังความคิดเห็นและจะพิจารณาหาทางแก้ไขให้ค่ะ“

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม anuchyfilm

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ออฟ-กัน' จับมือฟันฝ่าอุปสรรคครั้งสุดท้าย!

หลัง หยก (เฟิร์ส คณพันธ์) โดนยิงบาดเจ็บสาหัส ทั้ง ฌอห์ณ (ออฟ จุมพล) , ไวท์ (กัน อรรถพันธ์), แกรม (ม่อน ธนัชชัย) และ กุมภา (ปาแปง พรหมพิริยะ) ก็ต่างช่วยกันพา หยก ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่เหตุการณ์นี้ดันทำให้ แดน (ฟลุ๊ค กวิน) ที่เคยเข้าร่วมแก๊งด้วย ตามมาจับกุมทุกคนไปที่สถานีตำรวจซะอย่างนั้น ทำเอา หยก ที่เชื่อใจ แดน มาโดยตลอดรู้สึกผิดหวังมากๆ

'เฟิร์ส' ออกตัวแรง! ปกป้อง 'ฟลุ๊ค' ต่อหน้า 'ออฟ'

หลังมีคนสะกดรอยตาม ฌอห์ณ (ออฟ จุมพล) ก็กลับมาฝึก Shadow boxing ที่อู่ซ่อมรถของ กุมภา (ปาแปง พรหมพิริยะ) เพื่อใช้รับมือกับกลุ่มคนพวกนั้น รวมทั้งคิดหาวิธีทำลายโกดังของ ทวี (เป้ ทวีฤทธิ์) ด้วย แต่พอ หยก (เฟิร์ส คณพันธ์) ได้ยินสิ่งที่ ฌอห์ณ และกุมภาคุยกัน ก็รีบเสนอความคิดเห็น

'แกงส้ม' โชว์ฝีมือทั้งร้องแต่งและโปรดิวซ์เพลง 'NOT ME'

นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ทำงานเพลงประกอบซีรีส์สุดฮิตมาแล้วหลายเพลง แถมยังโดนใจแฟนๆ จนได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับนักร้องนักแสดงคุณภาพ แกงส้ม-ธนทัต ชัยอรรถ ล่าสุดมานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ ทั้งร้องและแต่งเนื้อทำนอง เรียกว่าลงมือควบคุมการผลิตเองทุกขั้นตอน รวมถึงการถ่ายทำ MV อีกด้วย กับเพลง NOT ME ประกอบออริจินัลซีรีส์ NOT ME เขา...ไม่ใช่ผม จาก GMMTV ที่ผนึกกำลังกับ AIS PLAY ถ่ายทอดความรู้สึกแทนตัวแสดง ทั้ง ฌอห์ณ (ออฟ จุมพล) และ ไวท์ (กัน อรรถพันธ์) ให้แฟนๆ ได้ฟินและอินกันสุดๆ

'ออฟ จุมพล' ทำการบ้านหนักเพื่อ 'NOT ME เขา...ไม่ใช่ผม'

นับเป็นการพลิกคาแรคเตอร์สุดๆ สำหรับนักแสดงหนุ่ มฮอตมากความสามารถ ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร ที่มารับบทบาทสุดท้าทาย แถมยังเป็นการเซอร์ไพรส์คนดูอี กด้วย กับบท ฌอห์ณ หนุ่มมาดนิ่ง เงียบขรึม เข้าถึงยาก ในออริจินัลซีรีส์ NOT ME เขา...ไม่ใช่ผม จาก GMMTV ที่ผนึกกำลังกับ AIS PLAY ซึ่งเจ้าตัวทุ่มเทเต็มที่ และทำการบ้านอย่างหนัก รวมทั้งมีเพิ่มทักษะต่างๆ มากมายที่ไม่เคยทำมาก่อน

'นุชี่' สานฝันแฟนคลับ ดึง 'ออฟ-กัน' หวนประกบคู่อีกครั้ง

ถือเป็นซีรีส์ที่แฟนๆ ทุกคนรอคอย สำหรับการโคจรกลับมาแสดงร่วมกันอีกครั้งของคู่จิ้นคู่ฮอต ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร และ กัน-อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์ ในออริจินัลซีรีส์เรื่องใหม่ล่าสุด NOT ME...เขาไม่ใช่ผม ซีรีส์ของคน ที่จะไม่ทนอีกต่อไป จาก GMMTV คอนเทนต์โพรไวเดอร์ชั้นนำของเมืองไทย ในเครือบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ที่ผนึกกำลังกับ AIS PLAY โดยออกอากาศพร้อมกันในระบบคู่ขนาน ทั้งทางช่อง GMM25 และทาง AIS PLAY