สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาส่อสะดุด! ขุนคลังแจง ครม.ธนาคารโลกห่วงกระทบโลมาอิรวดี

'อาคม' เผย 'ธนาคารโลก' ห่วงโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา 'กระทบสิ่งแวดล้อม-โลมาอิรวดี' 'ท็อป' ระบุต้องให้ความสำคัญเพราะเหลือแค่ 14 ตัวในโลก
 
19 ต.ค.2565 - มีรายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในระหว่างการพิจารณาโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา – อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา – อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่ารกระทรวงการคลัง ได้แจ้งว่าโครงการนี้กระทรวงการคลังได้ทาบทามขอกู้เงินธนาคารโลก แต่ติดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ธนาคารโลกเป็นห่วงเรื่องการอนุรักษ์โลมาอิรวดี สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลือเพียง 14 ตัว และมีเฉพาะที่นี่เป็นฝูงสุดท้าย ซึ่งอาจต้องอาศัยความรู้จากต่างประเทศ ไม่ให้มีผลกระทบกับโลมา อาจจะย้ายถิ่นที่อยู่ หาวิธีดูแล อาจจำเป็นต้องใช้ Man-Made Environment เพราะถ้ากระทบกับสิ่งแวดล้อมเขาจะไม่ให้เรากู้เงิน  
 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหมได้สอบถามว่า โลมาอิรวดีมาจากไหน และเหลือแค่ในประเทศไทยใช่หรือไม่ ทำให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อธิบายให้ฟังว่า มาจากลุ่มน้ำอิรวดี แต่จำนวนลดลงมาก เราจึงอาจจะใช้ Man-Made Environment แทนที่จะปล่อยตามธรรมชาติ ทำให้นายอาคมเสริมว่า สาเหตุที่โลมาอิรวดีลดลงเป็นเพราะการทำประมง โดนอวน และโลมาชนิดนี้ออกทะเลไม่ได้ เพราะจะทำให้อ่อนแอ สืบพันธุ์ไม่ได้ ต้องหาอนุรักษ์ อาจต้องใช้เทคโนโลยีต่างประเทศเข้ามาช่วย

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบที่ประชาชนใช้ประโยชน์เยอะ การทำอะไรค่อนข้างมีผลกระทบกับโลมาอิรวดีมาก ควรหาทางโยกย้ายโลมาอิรวดี และควรให้สำคัญเรื่องนี้ ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้มีผลกระทบต่อโลมาอิรวดีที่เหลืออยู่เพียง 14 ตัว และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม