'อนุทิน' มั่นใจโหวต 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ ราบรื่น รับยื่นข้อเสนอขอกระทรวงเดิม

“อนุทิน” มั่นใจโหวต “เศรษฐา” นั่งนายกฯราบรื่น แบะท่ายอมรับยื่นเงื่อนไขขอนั่ง “กระทรวงเดิม” ย้ำเชื่อใจ “เพื่อไทย” จะเคลียร์ทุกพรรค หาทางออกได้ ขออย่าโยง “ทักษิณ” กลับบ้าน ที่มารัฐบาลสลายสีเสื้อ ชี้เป็นเรื่องดี “พรรคคนละขั้ว” มาจับมือทำงานเพื่อบ้านเมือง

21 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมพรรคถึงความคืบหน้าการแบ่งโควต้ากระทรวง ที่ภูมิใจไทยได้ จำนวน 8 กระทรวง ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหารือ ซึ่งมีการพูดคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลด้วยความเข้าใจถึงออกมาเป็นแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลักการไม่มีข้อจำกัดกระทรวงเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีข้อจำกัด และยอมรับว่าได้มีการพูดคุย พร้อมยื่นข้อเสนอเรื่องการทำงานต่อกระทรวงเดิมไป แต่สุดท้ายต้องมีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคแกนนำคือพรรคเพื่อไทยไปหารืออีกครั้ง คงต้องใช้เวลา ทุกอย่างต้องเชื่อใจกัน เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะถ้ามีปัญหาจะไม่มีแถลงการณ์ในวันนี้

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีความชัดเจนก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า “เราต้องเชื่อใจกันจะทำงานด้วยกันต้องเชื่อใจกันในการบริหารบ้านเมือง ถ้าเราไม่เชื่อใจกันเราก็ไม่ควรแม้กระทั่งไปร่วมแสดงเจตจำนงในการทำงานด้วยกัน”

ถามย้ำว่า ส่วนที่บอกว่าต้องเชื่อใจกันคือพรรคเพื่อไทยรับรู้แล้วและโอเคตามนั้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ในระดับหนึ่ง

ซักว่า จะได้กระทรวงเดิมหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่เงื่อนไขกับพรรคอื่นด้วย แต่เท่าที่คุยในระดับหนึ่ง เชื่อว่าในฐานะพรรคแกนนำและผู้บริหารพรรคเพื่อไทยจะมีทางออกที่ดี ที่ทำให้พรรคภูมิใจไทย ไม่มีปัญหาใดๆ ในการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึง โผครม.ที่หลุดออกมาว่าพรรคภูมิใจไทยได้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้นนายอนุทิน กล่าวว่า อย่าพึ่งคุยในเรื่องนี้เลยเพราะต้องผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วตำแหน่งต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ทูลเกล้าฯถวาย ให้ทรงลงพระปรมาภิไธย จึงเป็นเรื่องไม่บังควรที่จะมาพูดก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะราบรื่นจะได้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯคนที่ 30 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เท่าที่คุยกับพรรคแกนนำและพรรคร่วมอื่นๆคิดว่าน่าจะราบรื่นทุกคนมีความมั่นใจ จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ารวมถึงเสียงส.ว. ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ราบรื่นก็ต้องราบรื่นทั้งหมดทั้ง สส.ที่มี314 เสียง และยังขาดอยู่ 61 เสียง โดยมั่นใจว่ามาถึงจุดนี้ สว.ที่มีความกังวลเรื่อง 112 ก็ไม่มีแล้ว เรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็ไม่มี และพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้อยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร

ถามอีกว่า จะไม่มีผิดแผน มาถึงพรรคอันดับ 3 คือพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องทำให้ความถูกต้อง ความเหมาะสม มารยาทต่างๆทุกอย่างรวมกัน ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกติกามารยาท มันก็จะไม่มีปัญหาอะไรต่อไปอีก ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 3 ตนได้พูดมาตลอด และได้ทำตามสโลแกน “พูดแล้วทำ” ไม่ไปแย่งใครจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าจะมีแรงยุแรงส่งยังไงก็ตาม เราก็พยายามที่จะรักษากติกามารยาททางการเมืองให้มากที่สุด

ถามย้ำถึงการแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีการหารือถึงนโยบายของพรรคภูมิใจไทยเรื่องกัญชาทางการแพทย์อย่างไร ในเชิงรูปธรรม นายอนุทิน กล่าววส่า ขณะนี้กฎหมายยังค้างอยู่แสดงว่าพรรคภูมิใจไทยก็ยังยืนยันว่านโยบายกัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคหลายโรคมีทางเลือกในการรักษา เรายังยืนยันในเจตนารมย์ของเรา ซึ่งทุกพรรคในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครโต้แย้งหรือซักถามใดๆ แต่เราเน้นว่าไม่ใช่กัญชาเสรีหรือเพื่อสันทนาการ นันทนาการแต่อย่างใด แต่เพื่อสุขภาพทำให้เศรษฐกิจแข็งแรงเป็นปัจจัยเชิงบวก

ซักว่า จะสามารถพูดได้หรือไม่ว่ารัฐบาลชุดใหม่เป็น “รัฐบาลสลายสีเสื้อการเมือง” ได้อย่างสมบูรณ์แบบเพราะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปผูกกัน เพราะการรวมของ 11 พรรคการเมืองถ้าจะมองแบบในแง่ดี คือ พรรคเหล่านี้เคยมีการทำงานอยู่คนละฝ่ายเมื่อมีความจำเป็นต้องมารวมทำงานกันเพื่อประเทศชาติความแตกแยกความขัดแย้งต่างๆ ที่ไม่ เกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมาย การทุจริต คดโกงอะไร ในเรื่องความคิดทางการเมืองที่คิดว่าชาตินี้ จะไม่เผาผีกันแล้วนั้นก็อาจจะทำให้ความรู้สึกเกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็น่าจะเกิดขึ้นได้ ทุกคนทำตามหน้าที่และบทบาทก็มี เมื่อตรวจสอบก็ตรวจสอบอย่างเต็มที่ เวลาทำงานก็ทำอย่างเต็มที่ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายไม่ทำอะไรด้วยเจตนาที่ทุจริต ไม่สุจริต ก็ทำงานกันได้เพื่อบ้านเพื่อเมือง

ส่วนรายงานข่าวที่ว่านายทักษิณจะกลับในวันที่ 22 ส.ค.นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมองว่าท่าน คงมีความพร้อมและมั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรม เข้ามาตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ ปฏิบัติตามระเบียบต่างๆซึ่งกระทรวงยุติธรรมต้องดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567