ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบ สธ. เพิ่มสวัสดิการให้ 'อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน'

30 มิ.ย.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2565

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2543 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สวัสดิการแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านได้รับการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ และสามารถเป็นต้นแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และดูแลสุขภาพให้กับประชาชนต่อไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินพ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2565”

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 9/2 แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2543

“ข้อ 9/2 ให้หน่วยบริการตรวจสุขภาพประจำปีให้แก่ผู้มีสิทธิประเภท จ. ตามรายการตรวจสุขภาพประจำปีแนบท้ายระเบียบนี้ โดยให้ยกเว้นไม่เรียกเก็บค่าตรวจสุขภาพประจำปี

ในกรณีที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมมีความเห็นว่าผู้มีสิทธิประเภท จ. ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยหรือรักษาโรคอันเนื่องมาจากผลการตรวจสุขภาพประจำปีตามวรรคหนึ่ง ให้ยกเว้นไม่เรียกเก็บค่าตรวจวินิจฉัยหรือค่ารักษาโรคดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิประเภท จ. มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาล ให้หน่วยบริการเรียกเก็บค่าตรวจสุขภาพประจำปีตามวรรคหนึ่ง และค่าตรวจวินิจฉัยโรคหรือค่ารักษาโรคตามวรรคสองตามสิทธิสวัสดิการก่อน ส่วนที่เหลือให้ยกเว้นไม่เรียกเก็บ”

ประกาศ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
อนุทิน ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี