'บิ๊กป้อม' ถกนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำประเทศ เพื่อประโยชน์ระยะยาว

'ประวิตร'ห่วง ปชช. ถกนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการน้ำประเทศ เพื่อประโยชน์ระยะยาว

16 ก.ย.2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ครั้งที่ 3/2565 ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เพื่อติดตามผลการศึกษาโครงการวิจัยการศึกษานวัตกรรมเชิงระบบ โครงสร้าง และกลไกการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ จากผลการศึกษาของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับทีมสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ขอให้กรรมการร่วมกันพิจารณาผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อให้เป็นบทสรุปการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ให้ครบทุกมิติ รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการแก้ไข ปัญหาเรื่องน้ำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนต่อไป ภารกิจด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำมีความสำคัญอย่างยิ่งโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มากกว่า 38 หน่วยงาน และมีกฎหมายหลายฉบับที่กำหนดให้หน่วยงานรับผิดชอบ ดูแล และบำรุงรักษา รวมถึงมีปัญหาซ้ำซ้อนที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกส่วนราชการในการวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

“หวังว่า สทนช. สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะสามารถนำผลการศึกษาไปใช้ประโยชน์ เป็นแนวทางในการเสริมสร้างและบูรณาการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศให้ครอบคลุมทั้งในระดับพื้นที่ ระดับลุ่มน้ำ จนเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ประชาชน ต่อไป” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

เปิดงบฯขับเคลื่อนแผนบูรณาการฯทรัพยากรน้ำปี 67 สทนช.เผยผลงานปี 66 การันตีผลสัมฤทธิ์ที่คุ้มค่า

สทนช. โปร่งใสเปิดแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2567 กว่า 56,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า สอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ