นายกฯ เปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯบอกเป็นวันแห่งความสุขอีกครั้ง

นายกฯ​ เปิดมหกรรมวิทยาศาสตร์​ฯ ปี​ 2564 บอกเป็นวันแห่งความสุขอีกครั้ง เชิญชวนเยาวชนร่วมงานเพื่อเรียนรู้ ขอไม่ลืมประวัติศาสตร์ สถาบันฯ วางรากฐานวิทยาศาสตร์ไทยยกระดับคุณภาพชีวิ

10 พ.ย.2564 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​ฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2564​ และมอบรางวัล Prime Minister’s Science Award 2021 โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)​ ,เอกอัคราช​ทูตเดนมาร์ก​, ฝรั่งเศส​ เยอรมัน​ ญี่ปุ่น​ และรัสเซีย​ รวมถึงผู้แทนทูตจากสหราชอาณาจักร เข้าร่วมงานด้วย​

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุขของนายกฯอีกครั้ง ขอขอบคุณ อว. ที่นำนโยบายของตนเองและรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติในการยกระดับและพลิกโฉมประเทศ วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเราต้องปรับตัวเป็นโลกแห่งเทคโลโลยีดิจิทัล เป็นสิ่งสำคัญที่ทำประเทศชาติเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถือเป็นส่วนสำคัญที่สุด เราคนไทยคงจำได้ว่า ประวัติศาสตร์ชาติไทยมีความเป็นมายาวนานอย่างไร โดยคนไทยโชคดีที่มีพระมหากษัตริย์ทรงวางรากฐาน ด้านวิทยาศาสตร์ การพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ ซึ่งสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ทรงเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้ทรงสืบสานและต่อยอด โดยทรงใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยแก้ปัญหาความทุกข์ยากและระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์​ฯครั้งนี้ เป็นมหกรรมใหญ่ครั้งหนึ่งท่ามกลางสถานการณ์โควิด จึงขอให้ทุกคนระมัดระวังตามมาตรการต่างๆ ให้ดีที่สุดหากเราป้องกันดีแล้วก็จะมั่นใจและปลอดภัย ครั้งนี้ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ซึ่งจะเป็นโอกาสที่เยาวชนได้เรียนรู้ ซึ่งในยุคปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราต้องเรียนรู้โลกแห่งอนาคต และเป็นพื้นฐานของไทยโดยต้องกระจายไปทุกพื้นที่ อยากสร้างแรงกระตุ้นให้ทุกคนให้ความสนใจ เพราะนี่คืออนาคตประเทศไทย ซึ่งเยาวชนเราไม่ด้อยกว่าชาติใดในโลก และยังสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยระดับนานาชาติ ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนเยาวชนไทยเต็มที่

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การศึกษาของเราต้องเข้าให้ถึงแก่นแกนการศึกษา ซึ่งสถาบันการศึกษา ครู ต้องมีส่วนสำคัญสร้างแรงกระตุ้น โดยครูต้องพัฒนาตัวเอง สอนให้เด็กเข้าใจเรียนรู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างไร พร้อมการสอนให้เกิดกระบวนการคิด โดยครูกับนักเรียนต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากกว่าการท่องจำ เพื่อให้เดินหน้าไปได้ โดยบ้าน วัด โรงเรียนสำคัญที่สุดในสังคมไทย โดยได้สั่งการ รมว.อว.ไปแล้วให้นำเรื่องเหล่านี้แพร่ทุกพื้นที่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้และนำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิม สิ่งสำคัญเด็กๆ ทุกคนต้องเรียนรู้และสนใจไขว่คว้าให้จบการศึกษาเล่าเรียนและมีงานทำ ขณะที่รัฐบาลพยายามอย่างยิ่งยวดในเรื่องเหล่านี้

นายก​ฯ ยังกล่าวถึง​การเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม​ COP​26 ได้ย้ำว่า​วันนี้เราต้องให้ความสำคัญกับโลกใบนี้​ ซึ่งเป็นโลกของทุกประเทศ​ ไม่ใช่เพียงเฉพาะประเทศไทย​ เรามีโลกเพียงใบเดียว​ ซึ่งเราใช้ศัพท์แบบนี้กันทุกประเทศโลกส่งเสียงเรียกร้องมาแล้ว ทั้งน้ำท่วม ภัยแล้ง ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น เราทุกคนต้องร่วมกันดูแล

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการเปิดงาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินชมนิทรรศการให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามบูธต่างๆภายในงาน จนเมื่อเดินมาถึงบูธของสถานทูตฝรั่งเศส นายกฯได้ถูกใจกับภาพหัวเสือ หรือ Tiger และได้หยุดถ่ายภาพคู่เป็นที่ระลึก พร้อมขอซื้อภาพดังกล่าวด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีแล้ว ยากรีเทิร์นนายกฯ ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ยืด

'จตุพร' ชี้ 'บิ๊กตู่' ไปได้ดีเป็นองคมนตรี ปิดฉากการเมืองยากกลับเป็นนายกฯ ในสถานการณ์พิเศษอีก ฟันธง 'เศรษฐา' อยู่ไม่ได้ เหตุก่อวิกฤตเอง ขึงขังตวาดอธิบดีDSI แต่ไม่กล้าปกป้อง

'เทพไท' แต่งเพลง 'สดุดีลุงตู่' ยินดีกับองคมนตรีคนใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ”สดุดี ลุงตู่“ ขอแสดงความยินดีกับ“ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรีคนใหม่

ป.ป.ช. เปิดเซฟ '2 ป.' ในรอบ 9 ปี 'บิ๊กตู่' รวยขึ้น

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'บิ๊กตู่' ในรอบ 9 ปี มี 130 ล้าน ไร้หนี้ เงินเพิ่มขึ้นจาก 9 ปีก่อน ส่วน 'ลุงป้อม' โสด มี 89 ล้าน หนี้ 707 บาท นาฬิกา 1 เรือน แหวน 9 วง ปืน 3 กระบอก

'จตุพร' ประเมิน 2 เดือน 'เศรษฐา' ไร้ผลงาน ปูดกระแส 'บิ๊กตู่' รีเทิร์นมาแรง

'จตุพร' กระทุ้ง 'เศรษฐา' แจงเงินหมื่นดิจิทัล ขอรูปธรรมชัดเจน ยังยืนยันทำตามหาเสียงหรือไม่ ปูดกระแส 'ประยุทธ์' รีเทิร์นมาแรง จับตา มี.ค. - เม.ย. 67 เห็นภาพการเมืองใหญ่ขยับ