นายกสมาคมชาวนาฯ ร้องนายกฯ ให้สำนักงบฯทบทวนตามข้อเสนอของกรมการข้าว

22 ต.ค.2565 - นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยและนายเดชา นุตาลัยอุปนายกสมาคม ทำหนังสือร้องถึงนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาทบทวนการจัดสรรงบประมาณโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้แก่กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยหนังสือระบุว่า "ตามที่สำนักงบประมาณยืนยันการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายตามโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้กับกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นการจัดสรรให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร และให้ทำการโอนเข้าบัญชีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรโดยตรงโดยไม่ผ่านศูนย์ข้าวชุมชนนั้น

ปัจจุบันชาวนาเกือบร้อยละ 50 ในภาคกลางส่วนใหญ่ทำการเช่าพื้นที่ในการทำนา ข้อเท็จจริงพบว่า เงินในส่วนที่ภาครัฐจัดสรรลงไปเพื่อส่งเสริมช่วยเหลือนั้นเป็นการโอนตรงให้กับเกษตรกร ซึ่งหากเป็นการเช่าพื้นที่นาเงินต่างๆที่ภาครัฐส่งเสริมไปนั้นส่วนใหญ่จะไปตกอยู่ที่เจ้าของที่ดินหรือนายทุนมากกว่าช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาอย่างแท้จริงตามที่มีเจตนารมณ์ตั้งไว้

ทางสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยจึงขอให้นายกรัฐมนตรีทราบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ที่เป็นนักพัฒนานั้น ต้องการลุกขึ้นมาสู้และปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืนตามแนวทางของนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะจัดสรรงบประมาณแล้วนำมาแจกให้แก่เกษตรกร ควรนำงบประมาณมาส่งเสริมพัฒนาจัดทำโครงการที่มีประสิทธิภาพประสิทธิผล ส่งผลให้เกษตรกรลดต้นทุนในการผลิตได้จริง สามารถสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น เกิดการแบ่งปันในสังคมและเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าอย่างยั่งยืนเกิดประโยชน์โดยรวมต่อชาวนาและประเทศชาติ

ดังนั้นสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยจึงขอความกรุณาจากนายกรัฐมนตรีให้สำนักงบประมาณพิจารณาทบทวนการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายตามโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้แก่กรมการข้าว ที่ไม่ใช่เป็นการโอนเข้าบัญชีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรโดยตรง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ขึงขัง ประกาศสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมพร้อม "ทำสงครามกับที่ดินเถื่อน

นายกฯ ลงสระบุรี ยันพยายามทำราคาข้าวให้สูงขึ้น เปิดตลาดใหม่รองรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อโปโลสีแดง และเสื้อแจ็คเก็ตทับ ในการตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาด้านชลประทาน โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายอรรถพล วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

พระแท้ที่พึ่งชาวบ้าน! เจ้าอาวาสวัดดังสุโขทัย ออกคำสั่งให้ตากข้าวได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต

เพจเฟซบุ๊ก กลฺยาณวชิโร ภิกขุ วัดใหญ่ชัยมงคล สุโขทัย เผยแพร่คำสั่งเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เรื่องห้ามขออนุญาตตากข้าว เนื่องจากชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวข้าว

วัดเอื้อชุมชน เปิดให้ชาวบ้านตากข้าวเปลือกเต็มพื้นที่โดยไม่เก็บเงิน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีของเกษตรผู้ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น เนื่องจากขณะนี้ทุกพื้นที่เริ่มทำการเกี่ยวข้าวและตากข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งก็ยังพบว่า ริมถนนสายต่างๆในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน ยังคงมีการตากข้าวเปลือกกันเช่นเดิม นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่หน้า อบต.โรงเรียน รวมถึงลานวัด ก็ยังเป็นสถานที่ ในการตากข้าวเปลือกของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

สายไปแล้ว! ชาวนาขอนแก่น ตะเพิด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาไม่ได้ก็ลาออกไป ให้ลุงตู่กลับมา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภาย หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 วงเงินงบประมาณจ่ายขาด 56,321.07 ล้านบาท หรือ จ่ายเงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

ชาวนาโอดรัฐบาลอนุมัติล่าช้า ช่วยค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท จำเป็นต้องขายก่อนแม้ได้ราคาต่ำ

ชาวนาใน อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ต้องนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนทางหลวงชนบทยาวกว่า 1 กม. เพื่อไล่ความชื้น หลังนำข้าวเกี่ยวสดไปขายเพื่อนำเงินไปจ่ายค่าปุ๋ยและค่าจ้างรถเกี่ยว แต่โดนกดราคาเหลือแค่ ก.ก.ละ 8 – 10 บาท บางที่ไม่รับซื้ออ้างมีข้าวปน