นายกฯ กำชับกระทรวงเกษตรฯ ให้ข้อมูลเกษตรกรเข้าถึงการดูแลช่วยเหลือจากรัฐ

นายกฯ ห่วงใยเกษตรกรและชาวนา ย้ำกระทรวงเกษตรฯ ขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงการดูแลช่วยเหลือจากภาครัฐ

6 มิ.ย.2566 - เวลา 14.00 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำชาวนา องค์กรชาวนาที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ เพื่อรับฟังนโยบายด้านการข้าวสำหรับเป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมและเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรชาวนาซึ่งเป็นอาชีพหลักที่สำคัญของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยมี นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการข้าว และคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศเข้าร่วมด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2566 พร้อมแสดงความห่วงใยเกษตรกรและชาวนาไทย เพราะถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศไทยในการผลิตอาหารและข้าวเพื่อเลี้ยงดูคนในประเทศและสามารถส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศนำรายได้กลับเข้ามาประเทศ โดยสิ่งที่ห่วงใยขณะนี้คือเรื่องของปุ๋ยที่มีราคาสูง รวมถึงเรื่องของพลังงาน ซึ่งต้องชื่นชมทุกคนที่ยังสู้ และขอบคุณเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชนต่าง ๆ รวมทั้งกรมการข้าว และหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันทำงานกับรัฐบาลปัจจุบันมาอย่างต่อเนื่องในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนซึ่งเกิดผลเป็นรูปธรรมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของการสนับสนุนให้เกษตรกรชาวนามีการรวมกลุ่มกันในการทำเกษตรแปลงใหญ่ หรือนาแปลงใหญ่ การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตรและเทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนาด้านการเกษตร การลดต้นทุนการผลิต การส่งเสริมเรื่องของปุ๋ยจุลินทรีย์แทนการใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อลดการนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพง รวมไปถึงการพัฒนาพันธุ์ข้าวต่าง ๆ ที่มีคุณภาพสอดคล้องกับสภาพพื้นที่และปริมาณน้ำ การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบของประเทศให้เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคและการทำการเกษตร การสนับสนุนการปลูกพืชอื่น ๆ หลังการทำนา การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการลดการเผาเศษวัชพืชทางการเกษตรต่าง ๆ เพื่อป้องกันปัญหามลพิษและฝุ่น PM 2.5 เป็นต้น

นายกรัฐมนตรีย้ำถึงการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลว่าคำนึงถึงประโยชน์ที่เกษตรกรและประชาชนจะได้รับ โดยเฉพาะการพยายามหาแนวทางที่จะทำให้เกษตรกรและประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น การขับเคลื่อนสินค้า GI ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีย้ำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการเรื่องขึ้นทะเบียนเกษตรให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน และดูแลชาวนาในเรื่องของการเช่าที่ทำนาให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ เพื่อเกษตรกรที่แท้จริงสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือต่าง ๆ จากรัฐได้อย่างแท้จริง

นายกรัฐมนตรีย้ำว่าทุกอย่างจะสำเร็จได้ทุกคนต้องร่วมมือกัน พร้อมขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับองค์กรชาวนาต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปความต้องการและแผนการดำเนินการด้านเกษตรต่าง ๆ ทั้งระบบตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง รวมถึงอุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้น และความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่ทุกคนจะร่วมกันขับเคลื่อนในระยะต่อไปเพื่อรัฐบาลปัจจุบันจะได้นำข้อมูลดังกล่าวส่งให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศนำไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ด้านผู้แทนเกษตรกร ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ห่วงใยและดูแลช่วยเหลือเกษตรกรและชาวนามาอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือและเทคโนโลยีสำหรับช่วยพัฒนาด้านการเกษตร การทำนาแปลงใหญ่ การสนับสนุนเรื่องพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพทนต่อสภาพแวดล้อมทั้งแล้งและน้ำท่วม เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปเพาะปลูกทำให้ได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและมีคุณภาพ

สำหรับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2566 เป็นรางวัลประกาศเกียรติคุณที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ ที่มีผลงานโดนเด่นในสาขาที่กำหนด เพื่อยกย่องและเผยแพร่ผลงานดีเด่นให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จักและยึดถือเป็นแบบอย่างในแนวทางการปฏิบัติงานด้านการเกษตร โดยในปี พ.ศ. 2566 มีเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรด้านการกสิกรรมและการทำนาได้รับรางวัล ทั้งสิ้น 4 สาขา ซึ่งได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี พ.ศ. 2566 ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ณ มณฑลท้องสนามหลวง ประกอบด้วย 1) รางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาอาชีพทำนา ได้แก่ นายพิชัย โสทะ จากจังหวัดนครสวรรค์ 2) รางวัลกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดีเด่นแห่งชาติ ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านแฝก – โนนสำราญ จังหวัดนครราชสีมา 3) รางวัลศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนดีเด่นแห่งชาติ ประเภทข้าวหอมมะลิ ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านมะยาง จังหวัดศรีษะเกษ และ 4) รางวัลศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนดีเด่นแห่งชาติ ประเภทข้าวอื่น ๆ ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบึงคล้าย – ชัยพัฒนา จังหวัดพิษณุโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์