อดีตคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.แนะมหาวิทยาลัยยกระดับตัวเองขึ้นชั้นโลก

อดีตคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.แนะมหาวิทยาลัยยกระดับตัวเอว ชี้เมื่อ 20 ปีที่แล้วไทยเคยติดอันดับโลกแทบไม่มีจีน แต่ตอนนี้จีนติดพรึ่บแซงหน้าไทยไปไกลโข

28 ก.ย.2566 - ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร อดีตคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกมีหลากหลายสถาบันที่จัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก แต่ THE เป็นสถาบันจัดอันดับที่ใช้มาตรฐานด้านวิจัยและวิชาการที่ยอมรับได้สูงสุด

เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยของไทยต่างอยู่ในอันดับประมาณ 600-800 ของโลก และแทบไม่มีมหาวิทยาลัยจากประเทศจีนเลย

แต่ปัจจุบันจะเห็นว่า มหาวิทยาลัยของจีน ต่างแซงมหาวิทยาลัยไทยแบบไม่เห็นฝุ่นเลย

บางคนก็เกิดคำถามว่า เราจะไปสนใจอะไรกับการจัดอันดับแบบนี้ ..ไม่เห็นจะเป็นประโยชน์อะไรเลย

ขอเรียนนะครับว่า ที่ท่านกล่าวมานั้นถูกต้องครับ ..แต่อาจจะเพียงครึ่งหนึ่ง ..ซึ่งอีกครึ่งหนึ่งต้องทำความเข้าใจครับว่า การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ THE นั้น มีการตรวจสอบคุณภาพของอาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า และความพร้อมของมหาวิทยาลัย …ไม่อย่างงั้นมหาวิทยาลัยระดับโลกเหล่านี้คงไม่พร้อมใจส่งข้อมูลเพื่อใช้ในการพิจารณากันหรอกครับ

ดังนั้น มหาวิทยาลัยดังๆเหล่านี้ จะเชื่อมั่นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพในการรับเข้าศึกษาต่อ
บริษัทต่างชาติที่จะมาลงทุน (ไม่ใช่โรงงานที่ใช้หุ่นยนต์ผลิต) จึงต้องดูความพร้อมและศักยภาพของประเทศนั้นๆ รวมถึงการรับบัณฑิตเข้าทำงานด้วย

ฝากให้กำลังใจผู้บริหารมหาวิทยาลัยทุกท่านในการยกอันดับศักยภาพของมหาวิทยาลัยไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

'มข.' เจ๋ง! พัฒนา 'เตียงอัจริยะ' ช่วยพลิกตัวผู้ป่วย ราคาถูกช่วยชุมชน

'มหาวิทยาลัยขอนแก่น' สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พัฒนา 'เตียงอัจฉริยะ' เวอร์ชัน 3 ช่วยพลิกตัวผู้ป่วยติดเตียงลดแผลกดทับ 2 ชุมชนนำร่อง เตรียมอัปเกรดเวอร์ชั่นใหม่ตอบโจทย์มากขึ้น

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

นักวิชาการ ม.ขอนแก่น วอนเพื่อไทยอย่าหลอกคนไทยไปเรื่อยๆ แจกเงินดิจิทัลทำไม่ได้จริง

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้ฟังข้อเสนอแนะของ ปปช. แล้ว คิดว่ารัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยว้าวุ่นใจอย่างมากเพราะว่าข้อเสนอแนะของ ปปช.

นายกฯ ห่วงมหาวิทยาลัยไทย อันดับต่ำกว่าเพื่อนบ้าน ลั่นต้องปรับหลักสูตรให้ทันสมัย

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ ลั่นต้องยกระดับการศึกษาไทย พัฒนาทักษะแรงงาน ตอบสนองตลาด รับห่วงมหาวิทยาลัยไทย อันดับต่ำกว่าเพื่อนบ้าน ยันต้องปรับหลักสูตรให้ทันสมัย แบ่งงานครูให้ถูกจุด

'อีสานโพล' ชงรัฐบาลแจกเงินดิจิทัลแค่ 5 พันส่วนอีก 5 พันเปลี่ยนเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

อีสานโพลเผยไตรมาสสุดท้ายของปีเศรษฐกิจอีสานดีขึ้นแน่ ขณะที่คนอีสานต้องการเงินหมื่นดิจิตอล และขอใช้ที่ไหนก็ได้ภายในประเทศ พร้อมแนะจ่ายเงินจริง 5,000 บาทที่เหลือให้กู้ดอกเบี้ยต่ำ