อุตฯ​เอาจริง​ 8 มาตรการควบคุม​ ปราบปราม​ สินค้าออนไลน์ไม่ได้มาตรฐาน​

28 ต.ค.2566 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม เพื่อเป็นกลไกหลักในการยกระดับเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยได้วางนโยบายในระยะเริ่มต้นเร่งด่วน 3 เดือนแรก ที่สามารถทำได้ทันที ภายใต้ภารกิจ “Quick Win”

รองโฆษกฯ กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจเร่งด่วนภายใต้ “Quick Win” คือการปราบปรามสินค้าออนไลน์ ไร้มาตรฐาน ซึ่งสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้เร่งดำเนินการตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน พร้อมกับได้ออก 8 มาตรการเร่งด่วนเพื่อกำกับดูแล ควบคุม และส่งเสริมให้ความรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ถูกหลอกจากการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์

8 มาตรการเร่งด่วน ได้แก่ 1.) มาตรการ 3 ร. (เร่งตรวจ เร่งกำกับ เร่งปราบ) 2.) มาตรการจับจริง-ปรับจริง (จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 3.) มาตรการเชื่อมโยงข้อมูล 4.) มาตรการให้ความรู้ 5.) มาตรการขยายผลอย่างยั่งยืน 6.) มาตรการสร้างความตระหนัก 7.) มาตรการใกล้ชิดประชาชน และ 8.) มาตรการเพิ่มอาวุธ ซึ่งคาดว่าทั้ง 8 มาตรการจะสามารถกวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพที่จำหน่ายทางแพลตฟอร์มออนไลน์ให้หมดไปภายใน 6 เดือน

นางรัดเกล้า ยังกล่าวต่อว่า ในลำดับต่อๆไป สมอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันเร่งเดินหน้าผลักดัน 8 มาตรการเข้าสู่กระบวนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สมอ. ได้ทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสนองภารกิจ Quick win อย่างเร่งด้วย โดยลงพื้นที่ เพื่อตรวจติดตามร้านจำหน่ายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง กวาดล้างสินค้าด้อยคุณภาพให้หมดไปจากท้องตลาดภายใน 6 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สินค้าได้อย่างปลอดภัย

“การออก 8 มาตรการเร่งด่วน ภายใต้ภารกิจ Quick Win รวมถึงถึงการลงพื้นที่ตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาด และทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการดำเนินการและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งกวาดล้างสินค้าออนไลน์ไร้คุณภาพให้หมดสิ้นไปภายใน 6 เดือน” นางรัดเกล้า กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'รัดเกล้า' โชว์ผลสำเร็จ 'สงกรานต์สนามหลวง' รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่ม 742 ล้าน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าภาพรวมการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 ที่ถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ระหว่าง 11-15 เมษายน 2567

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย