รัฐบาลมั่นใจช่วย 162 คนไทยในเล้าก์ก่าย กลับบ้านปลอดภัย เหตุสู้รบดุเดือดโกก้าง-ทหารพม่า

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในเมียนมา รัฐบาลหารือทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการช่วยเหลืออพยพคนไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัย

6 พ.ย.2566 - นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย(Laukkaing) ของเมียนมา ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังคงติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเล้าก์ก่าย(Laukkaing) ของเมียนมาอย่างต่อเนื่อง และกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานความมั่นคงประสานงานกับทางการเมียนมาอย่างใกล้ชิด

โดยวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางไปยังเมียนมา พร้อมด้วยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อหารือกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ถึงการเตรียมการนำตัวคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่ายกลับประเทศ โดยยืนยันว่า คนไทยจำนวน 162 คน ยังปลอดภัยดี และอยู่ในพื้นที่ของกองทัพเมียนมาในเมืองเล้าก์ก่ายแล้ว และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง กำลังประสานงานร่วมกับ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง รัฐบาลเมียนมา และสถานเอกอัครราชทูตจีนในเมียนมา ช่วยเหลือคนไทยอีกบางส่วนที่ยังตกค้างออกจากพื้นที่ทั้งหมด และได้วางกระบวนการส่งตัวทุกคนให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดี ด้วยสถานการณ์ที่มีการสู้รบกัน จึงจำเป็นต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มีการประสานการทำงานกับทางการเมียนมาในการช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่นับตั้งแต่ก่อนมีการสู้รบกันในเมืองเล้าก์ก่ายแล้ว และหลังจากการสู้รบเกิดขึ้นได้มีการเร่งรัดการทำงานช่วยเหลือคนไทยออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับประกันความปลอดภัยของคนไทยทั้งหมด รวมถึงมีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือการนำคนไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด สำหรับขั้นตอนต่อไปในการเดินทางกลับประเทศจะมีการเร่งรัดวางแนวทางและกระบวนการส่งตัวกลับประเทศไทยกับทั้งทางการเมียนมาและจีน ซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการร่วมกันทั้งหมด รวมถึงยังไม่สามารถเปิดเผยแผนการทั้งหมดได้ เพราะมีเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย

“นายกรัฐมนตรีสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินมาตรการอย่างใกล้ชิดในการช่วยเหลือคนไทย โดยกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์จะทำการคัดแยกและยืนยันตัวบุคคล รวมถึงดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกลวงคนไทยไปทำงานผิดกฎหมายในเมียนมา เชื่อว่าจะใช้ระยะเวลาอีกไม่นานที่จะสามารถเคลื่อนย้ายคนไทยทั้งหมดออกจากพื้นที่ได้ จึงขอให้พี่น้องคนไทยไว้วางใจรัฐบาล และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดูแลคนไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ คนไทยจำนวน 162 คน ได้รับการดูแลความเป็นอยู่จากรัฐบาลโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง แล้ว” นายสัตวแพทย์ชัย กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการคอลเซ็นเตอร์ในเมืองเล้าก์ก่าย ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา กลับประเทศไทยว่า ได้เดินทางไปยังเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อหารือกับทางการเมียนมาในการนำตัวคนไทยกลับประเทศ จากนั้นจะไปค่ายกักกันเพื่อทำการคัดแยกคนไทยทั้ง 164 คน โดยเบื้องต้นในกลุ่มทั้งหมด มีบางคนที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และบางคนที่อาจเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์รอง ผบ.ตร. บอกอีกว่า แนวทางการช่วยเหลือคนไทย 164 คน ที่ถูกคุมตัวในเมียนมา ที่เมืองเล้าก์ก่าย กลับประเทศไทยนั้น ขณะนี้ได้พูดคุยหารือด้วยวาจากับทางการเมียนมาและจีนแล้ว โดยเบื้องต้น พบว่าสถานการณ์ในพื้นที่ยังมีความเสี่ยง อาจต้องเคลื่อนย้ายอพยพคนไทยทั้ง 164 คนไปที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน ก่อน เพื่อให้คล่องตัวต่อการเคลื่อนย้าย จากนั้นจึงจะนำเครื่องบินไปรับกลับประเทศไทยตามขั้นตอนต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง