‘หมออ๋อง’ ลั่นถึงเวลาแก้ไขปัญหา สิทธิขั้นพื้นฐานกลุ่มชาติพันธุ์จริงจังเสียที

19 พ.ย.2566-นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โพสต์เฟซบุ๊ก Padipat Suntiphada – ปดิพัทธ์ สันติภาดา เรื่อง “ถึงเวลาแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของพี่น้องชาติพันธุ์อย่างจริงจังเสียที” ระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังเสร็จภารกิจจากจังหวัดเชียงราย ผมและทีมงานได้เดินทางมายังอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องชาติพันธุ์ลาหู่ ดาราอั้ง และจีนยูนาน ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับชมการแสดงรำจากพี่น้องดาราอั้งเพื่อเป็นการต้อนรับ ก่อนพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวชาติพันธุ์ การได้มาซึ่งสัญชาติไทยยังคงเป็นปัญหาสำหรับพี่น้องชาติพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนดอยและที่ราบสูง แม้ว่าพวกเขาจะอยู่เป็นแรงงานในไทยมาแล้วกว่า 50 ปี แต่การได้มาซึ่งสัญชาตินั้นกลับไร้วี่แวว เด็กหลายคนไม่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษา และอีกมากมายไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้

การไปรับฟังปัญหาในพื้นที่ห่างไกลไม่ว่าจะจังหวัดไหน เราเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของการเข้าถึงสาธารณูปโภค – น้ำประปาและไฟฟ้ายังคงเป็นปัญหามากสำหรับพี่น้องบนดอยสูง ที่มากไปกว่านั้นคือถนนที่ถูกตัดขาดเกือบทุกครั้งเมื่อเข้าฤดูฝน เอกสิทธิ์ที่ดินแม้ว่าจะอยู่มาเนินนานหลายรุ่นก็ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นพื้นที่อุทยาน กรมป่าไม้และพื้นที่ที่รัฐเป็นเจ้าของ ครึ่งต่อครี่งนั้น ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้ประโยชน์และสร้างรายได้จากพื้นที่อยู่อาศัยได้เลย

“ผมได้รับเรื่องจากพี่น้องดาราอั้งว่าพวกเขาเกิดความคิดริเริ่มจากการดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิและสัญชาติ นั้นก็คือการขอโครงการเพื่อตั้งชุมชนชาติพันธุ์ดาราอั้งผ่านไปยังรัฐบาลขึ้นมาในประเทศไทยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่เรื่องก็ถูกเก็บเงียบไปไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ผมจึงเสนอส่งเรื่องนี้ไปยังคณะกรรมาธิการการปกครองเพื่อเร่งดำเนินการติดตามเรื่องนี้ ส่วนเรื่องปัญหาที่ดินทับซ้อนป่าทับคน คนทับป่านั้น รัฐต้องเร่งพิสูจน์สิทธิในที่ดินของประชาชน เพื่อจัดสรรให้แก่พี่น้องในพื้นที่ได้ทำมาหากินและสร้างรายได้ และที่สำคัญอย่างยิ่งคือต้องเร่งทบทวนการใช้ประโยชน์ในที่ดินของหน่วยงานรัฐเพื่อแก้ไขพรบ.ป่าไม้ อุทยาน ฯลฯ และควบคุมการขยายพื้นที่เพื่อผลประโยชน์ของรัฐ”

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า แม้ว่าร่างพรบ. สภาชนเผ่า และร่างพรบ. คุ้มครองชาติพันธุ์จะถูกบรรจุไปในวาระของสภาชุดนี้แล้ว แต่ผมไม่อยากให้ประชาชนนิ่งนอนใจครับ เพราะพวกเราเกิดการพูดคุยเรื่องนี้กันมานานพอสมควรแล้ว ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องเปิดรับความหลากหลายอย่างจริงจังเสียที พวกเขาไม่ใช่บุคคลชั้นสองอีกต่อไป พวกเขาก็เป็นหนึ่งในแรงงานเหมือนกับพวกเรา ใช้ชีวิตมานานเท่ากับเรา แล้วเหตุใดรัฐถึงเลือกที่จะทอดทิ้งและหันหลังให้พวกเขามาตลอด

“ผมมั่นใจว่าปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มีหลายอย่างที่แก้ไขได้เลยหากเกิดการกระจายอำนาจ และผมเชื่อว่าเรื่องราวทั้งหมดที่ผมได้พูดคุยกับพี่น้องในวันนี้จะได้รับการแก้ไขจากสภาชุดนี้อย่างแน่นอนครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

เอาแล้ว! นักร้องดัง ยื่น กกต. สอบ 'ปดิพัทธ์' บุกทำเนียบรัฐบาล

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร บุกทำเนียบรัฐบาล จนมีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย

ประธานวิปรัฐบาล อัด 'รองอ๋อง' บุกทำเนียบฯ แทรกแซงฝ่ายบริหาร

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สองกล่าวถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนร

นายกฯ อัด 'หมออ๋อง' บุกทำเนียบ ทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าประสานมาก็ต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ คนที่​ 2 เข้าทำเนียบรัฐบาล ทวงร่างกฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 31 ฉบับ ที่มองว่าถูกดอง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องการดอง

รองปธ.สภาฯ บุกทำเนียบ ทวงกฎหมายการเงินถูกดอง 31 ฉบับ วืดพบผู้บริหารรัฐบาล

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอพบตัวแทนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และทวงถามร่างกฎหมายการเงินที่ยังค้างอยู่ 31 ฉบับ

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย