‘มท.’ เดินหน้ามาตรการรับมือภัยแล้ง หวั่นขาดแคลนน้ำกระทบปชช.

มหาดไทยพร้อมขับเคลื่อนมาตรการรองรับฤดูแล้ง 66/67 ป้องกันการขาดแคลนน้ำกระทบประชาชนทันต่อสถานการณ์

11 ธ.ค.2566-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล  เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในรอบปี 2566 ที่ผ่านมาประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลกเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมีการคาดว่าปรากฏการณ์เอลนีโญจะส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งอันอาจกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเกษตร การอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เพื่อบรรเทาผลกระทบข้างต้นกระทรวงมหาดไทยได้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศใกล้ชิด  ให้ความสำคัญกับการประสานทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้หน่วยงานกระทรวงฯ ทั้งฝ่ายปกครอง และราชการส่วนท้องถิ่น เข้าไปมีส่วนในการขับเคลื่อนแผนการรับมือและแก้ไขปัญหาในทุกระดับ

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ได้รับทราบมาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/67 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงปี 2567 ที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการมอบหมายหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการตามมาตรการที่อย่างเร่งด่วนต่อไป

“ท่าน มท.1 ติดตามและรับทราบรายงานว่าสถานการณ์สภาพอากาศตอนนี้มีความเสี่ยงว่าฤดูแล้งซึ่งได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมาไปจนถึงเม.ย.ปีหน้า จะเกิดการขาดแคลนน้ำจนกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ ท่านจึงกำชับทั้งจังหวัด และท้องถิ่นให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ มีการเตรียมแผนงานที่สอดคล้องกับมาตรการรองรับฤดูแล้งฯ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำฯ เพื่อเป็นการป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างทันต่อสถานการณ์ต่อไป” น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า มาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/67 ซึ่งผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการบูรณาการการทำงานต่อไป ประกอบด้วยแผนงาน 3 ด้านได้แก่ ด้านน้ำต้นทุน (supply) ด้านความต้องการใช้น้ำ (Demand) และ ด้านการบริหารจัดการ (Management) รวม 9 มาตรการ  เช่น การเฝ้าระวังและเตรียมการจัดการแหล่งน้ำสำรองพร้อมวางแผนเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือในพื้นที่เฝ้าระวังการขาดน้ำ ปฏิบัติการเติมน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดแผนจัดสรรน้ำและพื้นที่เพาะปลูก บริการจัดการให้เป็นไปตามลำดับความสำคัญการใช้น้ำที่คณะกรรมการลุ่มน้ำกำหนด  สร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารจัดการน้ำชุมชน ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ประหยัดและลดการสูญเสียน้ำ

ทางด้านโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฯ  มีแผนงานที่เกี่ยวข้องหลายด้าน อาทิ  การซ่อมและปรับปรุงอาคารชลศาสตร์  การสร้างความมั่นคงด้านน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค การเพิ่มน้ำต้นทุนเพื่อรองรับภัยแล้ง และการเตรียมความพร้อมเครื่องมือเครื่องจักร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ