เหยื่อจีนเทาในเมียนมา ร้องกรรมการสิทธิฯ ถูกตร.ตั้งข้อหาค้ามนุษย์

12 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 คนไทยที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ของมาเฟียจีนเทาในเมืองเล่าก์ก่ายและเมืองแผน ตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่าซึ่งได้รับความช่วยเหลือกลับสู่ประเทศไทยแล้ว ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานต่างๆรวมถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติโดยหนังสือระบุว่า เพื่อนของตนซึ่งเป็นผู้เสียหาย 5 ราย ได้ถูกหลอกไปทำงานที่เมืองแผน โดยหลังจากกลับเข้าประเทศถูกตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย แจ้งข้อกล่าวหาค้ามนุษย์ พร้อมทั้งกล่าวหาว่ามีส่วนได้เสียกับบริษัทเป็นอาชญากรข้ามชาติ

“รุ่นพี่ที่ผมรู้จักที่ได้รับการช่วยเหลือกลับมาจากเมืองแผนพร้อมกัน โดนตั้งข้อหาค้ามนุษย์ ฝากขังที่ สภ.เมืองเชียงราย วันที่ 22 ธันวาคม 2566 ทั้ง 5 คน ได้ไปขึ้นศาล พวกผมจึงไปเป็นพยานที่ศาล สงสารทั้ง 5 คนมาก โดนหลอกไปยังโดนคดีอีก เหตุการณ์เริ่มจากถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศพม่าแล้วได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจว้าพอกลับมาถึงไทยถูกกักตัวสอบสวนประมาณ 3 - 5 วัน พอถึงวันปล่อยตัวทั้ง 5 คนถูกคุมตัวไปพอไปถามตำรวจก็บอกว่านำไปสอบสวนต่อ อีก 2 - 3 วันก็จะปล่อยตัว แต่อยู่ๆ ทั้ง 5 ก็ถูกจับ พอไปถามตำรวจที่ สภ.เมืองเชียงราย ตำรวจบอกว่าทั้ง 5 คนนี้เป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ไม่ทราบสาเหตุ ตำรวจแจ้งว่า ขอสอบสวนเพิ่มเติมแล้วจะปล่อยตัวแต่ถูกนำไปขังและออกหมายจับในเวลาต่อมา ได้ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องและมีส่วนได้เสียกับบริษัท และได้ตั้งข้อหาคดีค้ามนุษย์ อาชญากรข้ามชาติ”หนังสือระบุ

หนังสือระบุด้วยว่าทั้ง 5 คนสมัครงานในตำแหน่งติ๊กต็อกและแอดมินเหมือนคนอื่นๆ หลังจากนั้น คนจีนก็บีบบังคับให้เป็นตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยไม่ได้เต็มใจทำแต่อย่างใด พวกผมเป็นพยานได้ครับ ขอยืนยันว่าทั้ง 5 คนนี้ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ กับคนจีนทั้งหมด

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ประกอบด้วย 1. นาย จาอัง ลุงคำ 2. นาย รัชชานนท์ พันเสน 3. นาย พงษ์พันธ์ แสงอรุณ 4. นางสาว ตรีวกกาล ปานวุฒิ 5. นาย ธนพล ไชยสิน ซึ่งขณะนี้ ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไปคุมขังที่เรือนจำกลาง จ.เชียงราย ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

ด้าน พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงราย กล่าวว่า การดำเนินคดีนี้เป็นคณะกรรมการสอบสวน มีชุดสืบสวน สอบสวน การแจ้งความดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์อยู่ที่พยานหลักฐาน หากมีหลักฐานก็ต้องแจ้ง

“น่าจะรับคำร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองเชียงราย มีญาติเหยื่อ มีขั้นตอนถูกต้อง ต้องมีหลักฐานที่เขาเคยแจ้ง ถ้าหลักฐานถึงก็ต้องแจ้ง มีการคัดกรอง สหวิชาชีพซักถาม ผมว่าเขารู้ดี ซึ่งการแจ้งข้อหานั้นผมต้องดูก่อนว่ามารับตำแหน่งผู้กำกับหรือยังเพราะเพิ่งมา แต่ตามหลักที่เคยทำผู้ที่เป็นเหยื่อต้องเข้าศูนย์คัดกรองก่อน มีหลักฐานชัดเจน มีเส้นทางการเงิน” พ.ต.อ.โสภณ กล่าว ผู้

กำกับการ สภ.เมืองเชียงราย กล่าวอีกว่า การตั้งข้อกล่าวหาตำรวจต้องมีหลักฐานชัดเจน ไม่เช่นนั้นศาลจะไม่ออกหมายจับ โดยขอนำข้อมูลคดีนี้ไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นการดำเนินคดีอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขย่า 'เศรษฐา' ยกเป็นวาระแห่งชาติ ถอนโคนเครือข่ายจีนเทาเอี่ยวกากแคดเมียม

ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม จี้ ”เศรษฐา“ สั่งการตำรวจกวาดล้างถอนรากถอนโคนเครือข่ายทุนจีนเอี่ยวกากแคดเมียม เล็งเสนอรัฐบาลถอนวีซ่าต่างชาติทำผิดกฎหมายซ้ำซาก

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

กสม.ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก นักเรียนรุมทำร้ายกัน-ให้เด็กถอดเสื้อผ้าทำกิจกรรม

กสม. ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก กรณีนักเรียนรุมทำร้ายกันและการให้เด็กถอดเสื้อผ้าในการทำกิจกรรมในโรงเรียน ย้ำโรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย

กสม. จี้หน่วยงานรัฐ เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวทำร้ายร่างกายหมอที่ภูเก็ต คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ (กสม.) ในคราวประชุมด้านการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน