มท.1 เผยสัญญาณดี เปิดด่านเขาพระวิหาร มองสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาแนบแน่นมากขึ้น

“อนุทิน” เผย สัญญาณดีเปิด “เขาพระวิหาร” ฝั่งไทยพัฒนาเศรษฐกิจ มองสัมพันธ์ไทยกัมพูชาดีขึ้นหลังผู้นำพบกันถี่ ย้ำเจ้าหน้าที่เร่งประสานทุกวัน เชื่ออยู่ในแผน “กต.” อยู่แล้ว

8 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 15.15 น. ที่โดมอเนกประสงค์โรงเรียนกำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ ว่ามาไทยฐานะความเป็นรัฐบาล และนำรัฐมนตรีที่อยู่ในกำกับดูแลของตนกระจายลงในพื้นที่ทั่ว จ.ศรีสะเกษ เพื่อมารับฟังปัญหา และแก้ไขปัญหา เป็นการมาติดตามการดำเนินการต่างๆตามนโยบายของรัฐบาล เช่น การจัดตั้งตลาดนัดเจ้าหนี้นอกระบบ การดูระบบไฟฟ้า น้ำประปา ว่ายังขาดตกบกพร่องตรงไหนบ้าง เพราะเรามีนโยบายน้ำประปาดื่มได้ และการเข้าถึงการใช้น้ำประปา ถ้าเราใช้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเป็นโมเดลได้สำเร็จ ก็จะใช้โมเดลเดียวกันเร่งกระจายไปจังหวัดอื่นได้ด้วย

เมื่อถามว่า บนเวทีปราศรัยนายอนุทินได้พูดว่าหลังจากนี้จะทำงานอย่างดุเด็ดเผ็ดมันหมายความว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสีสันในการปราศรัย เพราะการทำงานต้องเข้มข้นอยู่แล้ว ชาวบ้านเลือกเราก็มาให้ทำหน้าที่ให้บ้านเมือง ดังนั้นต้องใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์

ถามอีกว่า ในยุคที่นายอนุทินเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะได้เปิดชายแดนเขาพระวิหารหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่านี่เป็นสิ่งที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้นำเสนอร้องขอให้พิจารณาแนวชายแดนด้านเขาพระวิหาร โดยเน้นเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว การค้าชายแดนเป็นหลัก หากสังเกตดูต้องยอมรับว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปมาก ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับเขาพระวิหารคือกัมพูชา มีความแนบแน่นมากยิ่งขึ้น มีการเดินทางไปมาหาสู่กันของผู้นำ และมีความร่วมมือด้านต่างๆมากมาย ดังนั้น อะไรที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

ถามต่อว่า ยังติดปัญหาอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นปัญหาเรื่องความสัมพันธ์เก่าๆ วันนี้คิดว่ามีการแก้ไขไปมากแล้ว ส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยเราก็จะเร่งพิจารณา ก็ขอให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจว่าจะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงภัยกับประเทศของเราอย่างแน่นอน จะต้องมีการกลั่นกรองศึกษาผลได้ผลเสีย หากได้มากกว่าก็ต้องเดินต่อไป และก็ไปกำจัดข้อเสีย แต่ถ้าข้อเสียมากกว่าก็จบกันไปหาที่อื่น ไปหาแหล่งอื่นด่านอื่นเปิด

เมื่อถามย้ำว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปพบอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะมีการประสานเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันอยู่ในระเบียบวาระของกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว

ซักว่า คนในพื้นที่อยากให้มีการเปิดพื้นที่เขาพระวิหาร นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเปิดเป็นด่านถาวรคนที่จะมาค้าขายลงทุนจะได้ดูระยะยาวได้ ไม่ใช่ปิดๆเปิดๆ หากเขาลงทุนอะไรไปเยอะแยะและปิดก็เสียประโยชน์ ดังนั้น ต้องพยายามทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งเราก็พยายามเร่งทุกฝ่าย

ส่วนจะเปิดได้แน่ในรัฐบาลนี้หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านนายกนายกรัฐมนตรีชอบพูดว่า “red tape” หรือ ทลายระเบียบราชการ ก็ทลายทุกข้อจำกัดอยู่แล้ว เป็นนโยบายของท่านนายกฯเศรษฐา ซึ่งเน้นในเรื่องของเศรษฐกิจที่เป็นตัวผลักดันทำให้ประเทศมีความมั่นคง แต่ถ้าเป็นภาษาพรรคภูมิใจไทยก็คือทะลายทุกข้อจำกัด ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน มันก็สอดคล้องกันถือว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ในวันนี้พรรคภูมิใจไทยขนรัฐมนตรีลงพื้นที่หลายคนมีวัตถุประสงค์อย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปคิดมาก รัฐมนตรึจะไปนั่งในกระทรวงอย่างเดียว 5 วันไม่ได้ ต้องออกพื้นที่ให้ เป็นเรื่องปกติที่ควรทำ เพื่อให้เห็นสภาพหน้างานไม่ใช่ไปนั่งรอฟังการแต่รายงานที่บางครั้งเราก็เห็นภาพการพิจารณาการตัดสินใจต่างๆจะได้มีประสิทธิภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก