'ศรีสุวรรณ' จี้ รมว.พาณิชย์ สอบดราม่าฟาร์มหมูระยองกว่า1,500 ตัว แต่ยังขายไม่ออก

'ศรีสุวรรณ' จี้ รมว.พาณิชย์ สอบดราม่าฟาร์มหมูระยองกว่า 1,500 ตัว เลี้ยงมา 5 เดือน แต่ยังขายไม่ออก ชี้ชัดราคาในตลาด กก. 200-300บาท เอาเปรียบผู้บริโภค ขู่หากยังเพิกเฉยจะ ป.ป.ช.หรือฟ้องศาลปกครอง

19 ม.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้รายงานการสัมภาษณ์เจ้าของบรรทมฟาร์ม เลขที่ 33 ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยองว่า หมูในฟาร์มกว่า 1,500 ตัว และฟาร์มใกล้เคียงที่เลี้ยงมา 5 เดือน ถึงเวลาขายแล้ว แต่ยังขายไม่ออก ซึ่งขายราคาหมูเป็น ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้ แต่กลับไม่มีคนมาซื้อนั้น

กรณีดังกล่าวกลายเป็นข่าวครึกโครมและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากของประชาชน ทำให้เป็นที่สงสัยกันอย่างมากว่า ข้อมูลดังกล่าวมีข้อเท็จจริงเป็นเช่นใด ทำให้หลายคนมีความเข้าใจที่คาดเคลื่อนสงสัยถึงสาเหตุการขึ้นราคาเนื้อหมูว่าแท้จริงแล้ว หมูแพงเกิดจากปัจจัยอะไร

กระทั่งเจ้าของฟาร์มหมูบรรทมฟาร์มดังกล่าว ยอมออกมาพูดความจริงหลังจากนั้นว่า หมูของตนไม่ได้ขายให้คนนอก เพราะต้องขายคืนให้บริษัทคู่สัญญาเจ้าเดียวเท่านั้นในราคา 60 บาท/กก. เพราะตนได้ทำสัญญาประกันราคาไว้ ไม่ว่าราคาหมูจะขึ้น หรือลง ก็ขายได้ 60 บาท/กก.เท่านั้น

ทั้งนี้เนื่องจากสุกรและเนื้อสุกร ถูกกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในใช้อำนาจตามความในมาตรา 9(1) และมาตรา 24 แห่งพรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2564 เรื่อง การกำหนดสินค้าและบริการควบคุม เพื่อประโยชน์ในการดูแลป้องกันการกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่ายหรือการกำหนดเงื่อนไข และวิธีปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรม

ดังนั้น กรณีที่มีบริษัทนายทุนใหญ่ไปจ้างเกษตรกรเลี้ยงหมูเป็นคู่สัญญากันหรือเป็นระบบเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming) และรับซื้อหมูที่เลี้ยงโตเต็มที่คืนในราคา 60 บาท/กก. จึงเป็นข้อมูลที่ชี้ชัดได้ว่า ราคาหมูที่จำหน่ายในท้องตลาดในขณะนี้ที่ราคา 200-300 กก.นั้น เป็นราคาที่ค้ากำไรเกินควร เอาเปรียบผู้บริโภคโดยชัดแจ้ง ซึ่งจะอ้างกลไกราคาตลาดไม่ได้ เพราะหมูเป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมาย เมื่อข้อมูลจากเกษตรกรชี้ชัดขนาดนี้แล้ว กรมการค้าภายในและหรือกระทรวงพาณิชย์ จะต้องลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเอากับเจ้าของบรรทมฟาร์มดังกล่าว เพื่อยืนยันข้อมูลและตรวจสอบบริษัทคู่สัญญาว่าเป็นบริษัทใด และเหตุใดเมื่อซื้อหมูมาในราคาถูกแล้วทำไมจึงนำไปจำหน่ายหรือชำแหละจำหน่ายขายส่งในราคาที่แพงเกินสมควร และหากเป็นการค้ากำไรเกินควร จะต้องมีบทลงโทษที่รวดเร็ว เด็ดขาด โดยต้องไม่เกรงใจกันหากเจ้าของบริษัทคู่สัญญาเป็นเจ้าพ่อในวงการเลี้ยงหมู่ 1 ใน 3 บริษัทขนาดใหญ่ของประเทศนี้

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำคำร้องส่งไปยัง รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและลงโทษตามอำนาจหน้าที่ หากยังเพิกเฉยสมาคมฯจะนำความไปยื่น ป.ป.ช.หรือฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า