'ดร.นิว' ยกเหตุ 10 ข้อ ทำไม 'ธนาธร' ถึงโดน ม.112 พร้อมกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

'ดร.นิว' ยกเหตุ 10 ข้อ ทำไม'ธนาธร'ถึงโดน ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ชี้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลโจมตีบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ให้กระทบถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ สอดรับการเคลื่อนไหวเครือข่ายม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครอง

13 เม.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์รข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ ทำไมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงโดน ม.112 พร้อมกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ? มีรายละเอียดดังนี้

1.หัวข้อการไลฟ์สด "วัคซีนพระราชทาน: ใครได้-ใครเสีย?" ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นการประดิษฐ์วาทกรรม "วัคซีนพระราชทาน" เพื่อเชื่อมโยงและบิดเบือนให้ร้ายพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยที่วัคซีนดังกล่าวไม่ได้จัดว่าเป็นวัคซีนพระราชทานแต่ประการใด การแอบอ้างใช้คำว่า "พระราชทาน" ของนายธนาธรจึงเป็นข้อความอันเป็นเท็จ และเป็นการกระทำความผิดโดยเจตนา

2.บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ (Siam Bioscience) เป็นบริษัทเดียวในภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นฐานในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ระดับโลกของประเทศอังกฤษ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็น "...บริษัทที่มีในหลวง ร.10 ถือหุ้นอยู่ 100%..." ตามที่นายธนาธรพยายามเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจผิด แต่ประการใด

2.1.บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ที่สามารถรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้

2.2.บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ มีโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลหลายรายการ เช่น PIC/S GMP, ISO9001, ISO17025 และ ISO13485

2.3.บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ มีกำลังการผลิตที่สูงถึง 200 ล้านโดสต่อปี สอดคล้องกับความต้องการผลิตวัคซีนจำนวนมากของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

2.4.บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ดำเนินการผลิตวัคซีนโดยยึดนโยบาย "ไม่กำไร ไม่ขาดทุน" ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิดนี้ ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกันกับของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

3.นายธนาธรกล่าวโกหกบิดเบือน "...ตั้งใจตั้งขึ้นมาเพื่อผลิตยา ไม่ใช่ผลิตวัคซีนนะครับ..."
แม้ว่าบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จะไม่ได้ผลิตวัคซีนโดยตรง แต่บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์มีเทคโนโลยีชั้นสูงที่ก้าวหน้าและทันสมัย สามารถผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilars) ซึ่งสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้อย่างกว้างขวาง รวมถึงนำมาใช้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แบบไวรัสเวกเตอร์ (Viral vector) ของบริษัทแอสตร้าเซเนก้าได้อีกด้วย

4.นายธนาธร กล่าวด้อยค่าโจมตี "...บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์และบริษัทในเครือ ตั้งแต่ตั้งขึ้นมา เมื่อปี 2552 ยังไม่เห็นบริษัทไหนเลยที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างชัดเจน ทุกบริษัทมียอดขาดทุนสะสมเกือบทั้งหมด..."
การขาดทุนของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์มาจากการลงทุนในเทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilars) ซึ่งมีกำลังการผลิตที่สูงถึงหลายร้อยล้านโดสต่อปี จึงไม่แปลกที่จะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะก่อตั้งขึ้นใน ปี พ.ศ. 2552 โดยเริ่มการผลิตและการขายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2559 อีกทั้งยังมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะให้ประชาชนชาวไทยสามารถได้รับยาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงในราคาที่ถูกลง

นอกจากวัคซีนโควิด-19 แบบไวรัสเวกเตอร์ (Viral vector) ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilars) สำคัญที่ทางบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ได้รับการรับรองและผลิตอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ยาฮอร์โมนอีริโทโพอิติน (Erythropoietin) สำหรับกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง รักษาภาวะโลหิตจางจากไตวายเรื้อรัง และยาฟิลกราสทิม (Filgrastim) สำหรับกระตุ้นให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดขาวควบคู่กับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยให้ประชาชนชาวไทยสามารถได้เข้าถึงยาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงในราคาที่ถูกลง สร้างความมั่นคงทางยา และดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

5.นายธนาธร กล่าวด้อยค่าให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย "...ชื่อของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ไม่ได้อยู่ในแผนนี้เลยนะครับ ไม่ได้อยู่ในแผนความมั่นคงทางด้านวัคซีนแห่งชาติเลย ชื่อของสยามไบโอไซเอนซ์โผล่ขึ้นมาแถวๆ นี้ครับ ปลายไตรมาสสองและต้นไตรมาสสามของปี 63..."

การปรับเปลี่ยนแผนและขยายความร่วมมือเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์มีศักยภาพทั้งในด้านบุคลากรและเทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตยาชีววัตถุคล้ายคลึง (Biosimilars) จนสามารถรองรับการผลิตวัคซีนโควิด-19 แบบไวรัสเวกเตอร์ (Viral vector) ได้มากถึง 200 ล้านโดสต่อปี จนกระทั่งเป็นเพียงแค่บริษัทเดียวในภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นฐานในการผลิต และรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ระดับโลกอย่างบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

6.ในภาพสรุปท้ายการไลฟ์สด นายธนาธรให้ข้อมูลบิดเบือน "Siam Bioscience ได้ธุรกิจจากการขายวัคซีนให้ AstraZeneca 200 ล้านโดสต่อปี (200ล้าน*$3*30บาท = 18,000 ล้านบาทต่อปี)"
บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์รับจ้างผลิตวัคซีนให้กับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ดังนั้นจึงไม่สามารถนำราคา $3 ซึ่งเป็นราคาทางการตลาดของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาใช้ในการคำนวณรายได้ของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ได้ ส่อให้เห็นถึงเจตนาของนายธนาธร ในการยกตัวเลขของเงินจำนวนมหาศาลเกินความเป็นจริง เพื่อด้อยค่าสร้างความเกลียดชัง

7.ในภาพสรุปท้ายการไลฟ์สดอีกเช่นกัน นายธนาธรให้ข้อมูลด้านเดียว อันนำไปสู่ความเคลือบแคลงสงสัยและความเกลียดชัง "Siam Bioscience ได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อพัฒนาศักยภาพในการผลิตวัคซีน 1,449 ล้านบาท"
เงินจำนวนดังกล่าวไม่ใช่เงินสนับสนุนแบบให้เปล่า เพราะในสัญญาก็ระบุไว้ว่า เมื่อผลิตได้ตามมาตรฐานแล้ว จะคืนวัคซีนในจำนวนเท่ากับทุนที่ได้รับการสนับสนุน จึงไม่ได้เข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ (Conflict of Interest) แต่อย่างใด

8.การเคลื่อนไหวภายใต้วาทกรรมบิดเบือน #วัคซีนพระราชทาน ของนายธนาธร สอดรับกับการเคลื่อนไหวของเครือข่ายม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครอง ซึ่งต่างดาหน้ากันออกมาบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกับด้อยค่าโจมตีวัคซีนโควิด-19 ซึ่งผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์อย่างบิดเบือน

9.คำว่า "กษัตริย์วชิราลงกรณ์" ซึ่งปรากฏอยู่ในแผนภาพที่นายธนาธรนำใช้ในการนำเสนอ เป็นคำที่นิยมใช้กันในหมู่พวกล้มเจ้า ตลอดจนเครือข่ายม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครอง

10.นาย Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีเจตนาพาดพิงและบิดเบือนข้อมูลโจมตีบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งส่อไปในทางชี้ชวนให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย และความเข้าใจอันผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ตลอดจนความเกลียดชัง เพื่อให้กระทบกระเทือนไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงนับว่าเข้าข่ายความผิดมาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา ตลอดจนเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ดร.ศุภณัฐ
12 เมษายน พ.ศ. 2565
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก